Trăng sáng vườn chè – Văn Phụng & Nguyễn Bính

Sáng trăng sáng cả vườn chè
Một gian nhà nhỏ đi về có nhau
Vì tằm tôi phải chạy dâu
Vì chồng tôi phải qua cầu đắng cay
Chồng tôi thi đỗ khoa này
Bõ công kinh sử từ ngày lấy tôi

Kẻo không thời chúng bạn cười
Rằng tôi nhan sắc cho người say mê
Tôi hằng khuyên sớm khuyên trưa
Anh chưa thi đỗ thì chưa động phòng

Một quan là sáu trăm đồng
Chắt chiu tháng tháng cho chồng đi thi
Chồng tôi cưỡi ngựa vinh quy
Hai bên có lính hầu đi dẹp đường
Tôi ra đón tận gốc bàng
Chồng tôi xuống ngựa cả làng ra xem

Đêm nay mới thật là đêm
Ai đem trăng tưới lên trên vườn chè

Nốt nhạc
Trang sang vuon che – Nguyen Binh & Van Phung

2 responses to “Trăng sáng vườn chè – Văn Phụng & Nguyễn Bính

  1. Hai câu mở đầu là không đúng với nguyên tác. Dĩ nhiên thơ Nguyễn Bính có nhiều dị bản nhưng theo tôi nên để theo nguyên tác của nó thì hay hơn. Nguyên tác như sau: ” Sáng trăng chia nửa vườn chè, Một gian nho nhỏ đi về có nhau”. Vì mở đầu bài thơ tín hiệu “trăng sáng” và “vườn chè” bị ngăn cách bởi từ “chia nửa” và kết thúc hai tín hiệu này hòa hợp và nhau “ai đêm trăng sáng giãi lên vười chè”. Đây chính là ý đồ của tác giả. Sở dĩ mở đầu hai hình ảnh này bị chia cách là bởi lời thề ” anh chưa thi đỗ thì chưa động phòng”. nhưng kết thúc là sự tràn đầy viên mãn nên trăng và vườn chè là hòa hợp với nhau. đây chín là kết cấu vòng tròn của thi phẩm “thời trước”.

  2. Pingback: Lời nhạc có note – Vần T « Nguyên Thoại

Trả lời

