Những bước đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Đường Từ Cam Ranh Vào Sài Gòn…)

Đường Từ Cam Ranh Vào Sài Gòn…

Xong hai Thánh Lễ “Mở Tay” quan trọng phải có. Tôi tức tốc lên đường lo nhiệm vụ… Hồi đó, các lễ thế này không có “bì thư”, không có chia sẻ ! Tôi có nhận mười mấy lễ người ta xin Cha mới để lấy… hên, một ít người xin xưng tội cha mới, may ra được ơn… Tôi chỉ được một quà tặng cậu tôi cho, cây dao rọc giấy bằng bạc, hoa văn rất đẹp ! Cậu tôi làm quan Nghè, cả làng gọi “Ông Nghè Huỳnh” rất trân trọng ! Sau năm 75 vàng, bạc có giá nên tôi bị mất trộm cùng với Chén thánh Đức cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận cho khi sắp chịu chức Linh mục !… Giờ tôi rất tiếc hai kỷ vật đó dù đem bán chẳng bao nhiêu tiền…

Với một vali nhỏ, trên vali là cái dù cùng với một áo dòng (soutane) bọc trong bịch nilon cột phần sau yên xe Honda 67, tôi lên đường. Chiếc xe quí giá này là cha Etcharen tặng sau năm giúp xứ 1972… Trước đó, vào năm 1968, tôi cũng đã giúp xứ cho Ngài tại Đông Hà kiêm luôn giáo xứ Phước Sa, bị xóa sổ 1968, dịp Tết Mậu Thân, với cha Audigou ! Năm 1972 thì tôi được sai đến với cha Giáo, cha Nam ở giáo xứ Quán Ngang mới lập cho bà con tị nạn trong đó có giáo dân Phước Sa…

Khởi hành từ nhà, giáo xứ Vinh Trang ra ngã ba Mỹ Ca, tôi chỉ cầu xin cho gặp được một người đồng hành trên đoạn đường xa tắp… Và, ôi chao ! Tôi gặp được một người đang đứng xớ rớ… Hơn tôi khoảng 5, 3 tuổi, đi xe “pour dame” (hồi đó gọi vậy, còn xe tôi SS 67). Sau ly cà phê đen, phì phà điếu Bastos xanh, bàn với nhau một vài chuyện về chuyến đi… Chúng tôi trực chỉ hướng Nam, lên đường !

Chuyện chúng tôi không nghĩ ra, không đề cập tới là tình trạng xe và tốc độ xe ! Gay quá, chỉ chừng 5 phút sau, còn sung sức, không nhìn lui nhìn tới, khi ngoái lại tôi đã thấy bỏ xa anh bạn cả cây số ! Phải chậm lại, chạy từ từ…  Ôi đau khổ ! Chẳng lẽ bỏ nhau trên đường ? Rồi chúng tôi cũng tới được Phan Rang sau khoảng 40 km ì ạch… Tôi không biết phải ăn nói làm sao vì bác ái, vì tình người ? Nhưng ơn Trời ! Anh bạn xin dừng chân, lý do là phải ghé nhà người bà con vài ngày có công việc (?)…

Một mình một ngựa tôi tha hồ chơi tốc độ, nhờ đường ít xe và không bị… bắn tốc độ như bây giờ ! Đi đường tôi mang giày, áo gió giả da, găng tay bằng da và nón bảo hiểm (tôi quen đội từ ngày có xe), bây giờ phải mặc thêm cái áo dòng trong áo gió, vắt vạt áo lên ! Ở những quãng đường trống vắng và rừng núi thì xổ áo chùng ra, kẻo có khi mấy ông Vi xi ra chận hoặc vui tay bóp… cò thì nguy to !… Người ta nói vậy đó… Riêng tôi thì hai năm làm việc ở huyện Gio Linh xôi đậu, đi qua ruộng vườn, lùm bụi, gặp mấy “ổng” hoài, cũng được dặn dò như vậy ! Ăn cơm khá muộn ở Cà Ná, chạy một lèo tới Phan Thiết thì trời sắp tối, tôi ghé giáo xứ Thanh Hải cách mạo hiểm khi hỏi người đi đường có họ đạo nào gần… May thay gặp cha Tiên, cùng học Đại Chủng Viện Xuân Bích – Huế, trên một lớp, đang là cha phó ở đó…

Khi đi đường, gặp vài cơn mưa nhỏ, dừng lại che dù…Xe khách không nhiều, xe quân đội, xe Mỹ thỉnh thoảng. Tự nhiên thấy họ là thấy an toàn !… Khi bon bon một mình trên đường vắng thì hát nghêu ngao bài đạo bài đời, hát to cho đỡ lẻ loi và át bớt tiếng gió bên tai ! Xin đừng cười mà xấu hổ : Có lúc xúc động do lời bài hát, hoặc thấy mình đơn thân độc mã thì bật khóc ! Khóc… đường chẳng hãnh diện gì!…

Hôm sau rời Phan Thiết, vẫn sung sức ! Qua các quãng trống không nhà dân, rừng chồi, nhất là Rừng Lá nổi tiếng thời ấy, toàn mấy “ổng”… thì áo dòng bay tung phất phới, tiếng hát tăng thêm volume ! Nghĩ lại mà tức cười và có phần xấu hổ… Thời chiến mà, chắc nhiều người thông cảm với mình thôi…

Và ta đã vào tới Sài Gòn ! Một chiến thắng bản thân ! Thực hiện được một phần mơ ước cùng với bạn bè trước đây mà chưa thực hiện được, là cùng nhau chạy xe gắn máy (hồi đó chỉ 50 phân khối) từ Huế vào Sài Gòn…

Chuyến đi quá đẹp ! Và Sài Gòn đẹp lắm ! Sài Gòn ơi ! Sài Gòn ơi !!!

Trả lời

