Những bước đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Họp Chợ Chả Giống Ai !…)

Họp Chợ Chả Giống Ai !…

Xe khoai mì chúng tôi về tới vựa rau quả tận Chợ Lớn thì đã trưa, mặc dù đường từ ngã tư Tam Hiệp về không có gì trục trặc, sau các trắc trở ngoài ý muốn của đêm ngủ đường… Bà chủ vựa từ chối nhận xe khoai mì của tôi ! Lý do là hàng về quá trễ nên các mối lái đến nhận hàng đi bán lẻ các chợ, chờ không được, về hết rồi… Và nếu khoai mì để đến ngày mai sẽ kéo chỉ thâm đen không thể bán được ! Bà ấy cho tôi chút ít tiền gọi là thông cảm ! Bà ấy rất tốt…

Tôi và anh Sáu cấp tốc lái xe về chợ Rạch Ông, thuê người đổ nguyên xe khoai mì xuống sân chợ. Sân chợ rất rộng và không bị trật tự chợ đuổi như  bây giờ. Tôi cho người chạy về gọi bà con xóm làng bất kể lương giáo, đem theo bàn cân sang bán khoai mì… Họ ở bên kia cầu Rạch Ông, quanh nhà thờ, trong hẻm, sau trường học An Phú (nay là trường Nguyễn Văn Trỗi)… Kiểu họp chợ này thỉnh thoảng tôi vẫn làm những lúc không ai thuê mướn, cho bà con có thêm chút gì để sống trong giai đoạn khó khăn… Lần này thì họp chợ đột xuất để cứu ông cha nhà thờ… Cách thức bán hàng phải nghiêm chỉnh : Cho biết giá vốn, chỉ ra giá bán (khá rẻ so với thị trường…). Trả vốn lại cho ông cha, tiền lời ông cha cho, chia đều cho mọi người, khoai mì, khoai lang bán không hết chia nhau đem về bổ sung cho nồi cơm độn !…

Lần “họp chợ” này trễ quá, khoai mì dư bộn, bà con nặng bị đem về nhưng không vui vì tội nghiệp ông cha !… Và họ đã cho tôi lại tiền lời, chỉ lấy khoai bán ế là đủ trúng mánh !… Sau này có Việt kiều từ Mỹ gởi thư về : “Gia đình chúng con suốt đời nhớ những củ khoai mì cứu đói cha cho “…

Một ngày qua đi với kẻ buồn người vui, với hỉ nộ ái ố… Chúng tôi lặng chìm trong Thánh Lễ tối với anh em cộng đoàn và một số giáo dân. Sau phần chia sẻ lời Chúa tôi khóc thành tiếng, cả nhà thờ sụt sùi… Năm phút sau tôi mới cầm lòng được, ra giữa bàn thờ cầm Bánh và Rượu để đọc : “Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Chúa tể càn khôn…”

Tôi nghĩ Thánh lễ hôm đó đem đến niềm vui lớn hơn nỗi buồn vì nó kết thúc một ngày quá đẹp và ý nghĩa trên bước đường Truyền giáo : Thử thách và chịu đựng…

Trả lời

