Những bước đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Truyền Giáo Qua Thú Chơi Phong Lan …)

Truyền Giáo Qua Thú Chơi Phong Lan …

Hồi chưa về giáo xứ Mỹ Hòa, tôi có nhiều dịp về thăm Huế, có lúc ở lại hàng tháng vì cha Bố bệnh… Vì biết tôi lo việc truyền giáo nên có những nơi xin tôi đến chia sẻ, như Đại Chủng Viện, dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Mẹ Đi Viếng…

Khi chia sẻ ở Dòng Thánh Tâm có một câu hỏi được đặt ra : “Thưa Cha, chơi phong lan những hơn 2.000 chậu, lo chăm sóc đủ việc, làm sao có giờ đi truyền giáo ?”  Tôi đã trả lời là càng phải đi nhiều hơn, nhất là đón rất nhiều người đến với mình… Sự tiếp xúc nhiều hơn khi có vườn phong lan ! Giáo sư Tịch hàng tháng dẫn lớp sinh viên của mình qua học hỏi, nhờ tôi trả lời những kinh nghiệm nuôi trồng, trong số sinh viên có các cha, các xơ… Và thường tôi tặng những đơn vị phong lan giá trị bình dân cho họ tập trồng…

Nhiều người khác đến với tôi vì ai cũng biết tôi nuôi trồng thành công và có nhiều giống phong lan lạ : Tôi tiếp nhiều kẻ mới tập chơi. Vì ai mình cũng tiếp đón ân cần. Các đại gia vườn khác họ không tiếp đâu ! Cái môn chơi khoe người, khoe của và khinh người… Rồi tôi tiếp những nhà giàu, những trí thức, những bác sĩ, những vị Sư…

Bắt đầu bén duyên với những công việc mới… Các bác sĩ tăng cường vô nhóm Bác sỹ đi khám bệnh miễn phí đã có sẵn của tôi… Người được biếu phong lan lâu lâu tặng ít tiền để làm từ thiện. Các Sư mời tôi về các Chùa để giúp dựng giàn lan đúng kỷ thuật và chăm sóc lan sao cho phát triển tốt…

Từ cây phong lan nảy sinh ra nhiều quen biết, nhiều tình bạn, nhiều ngang dọc tiếp xúc, đi, về, thích nhất là lui tới các Chùa ở Nhà Bè, quận 4 và quận 6… Và, việc truyền giáo dù lặng chìm trong đó nhưng có một tiềm ẩn mãnh liệt !…

Có nhiều sự kiện tôi kể trong “Câu Chuyện Truyền Giáo” là kết quả từ việc “ăn chơi” xem ra vô tích sự này ! Và tôi đã say mê chơi và hướng nó theo mục đích mình suốt hơn mười năm cho tới khi vì nhu cầu cần mặt bằng và tài chánh để xây nhà xứ mới vì nhà xứ cũ sắp sập ! Xin cảm ơn dòng họ nhà Phong Lan…

Trả lời

