Những bước đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Với Người Nghèo Tại Địa Phương.)

Với Người Nghèo Tại Địa Phương.

Vùng Cộng đoàn Thừa Sai An Phú chúng tôi người nghèo, thất học và không có nghề nghiệp khá đông ! Ngoài “con cá” theo hoàn cảnh ngặt nghèo, chúng tôi tìm cách trao họ cái “cần câu”… Mỗi tháng chúng tôi cần gần một tấn gạo, áo quần mền chăn thì thỉnh thoảng… Lên danh sách thì tôi nhờ chính quyền. Sau này thì nhờ Mặt trận và Chữ Thập Đỏ liên lạc các xã, ấp trong Huyện… Nguồn gạo tôi nhờ sự tiếp tay của bạn bè và các nhóm tông đồ thiện nguyện quen biết… Trước 75 thì Caritas Sài Gòn lo một phần các vấn đề này cho chúng tôi, sau này thì tự lo xoay xở toàn bộ ! Mỗi tháng các nhân viên Chữ Thập Đỏ giúp tôi đưa gạo và nhu yếu phẩm đến các địa chỉ ở các xã với một cuốn sổ giao – nhận… Họ làm rất nghiêm túc và vui vẻ dù chẳng có bồi dưỡng gì cả,chỉ lâu lâu có bữa nhậu sương sương…

Về “cần câu” thì chúng tôi giao máy may trả góp không lời cho những thợ may chưa có máy hoặc thuê máy tư nhân hay xí nghiệp. Hàng tháng họ phải trả tiền thuê máy hoặc trừ vào tiền lương… Một “cần câu” khác nhỏ nhưng hiệu quả là cho mượn vốn bán hàng rong… Bề trên và tôi đồng ý ngầm : Mất thì bỏ !… Vì cho số tiền đó để họ ăn thì được 10 ngày, còn nếu là vốn làm ăn mà hụt vốn dần thì cũng kéo dài được một tháng ! Họ mượn vốn mua bán thuốc lá, bán đồ ăn sáng, trà đá, nước dừa, đủ thứ…! Sau một năm có 60% cất cánh, số còn lại… vỡ nợ ! Vậy là mừng rồi !… Trước 75 còn cho một số gia đình mượn tiền thả cá hồ mương… Không mất vốn nhưng họ lời nhiều ít thì tuỳ hên xui! Chúng tôi đã có nhiều hạnh phúc trong những công việc này, nhất là khi thấy họ nhận vốn vui vẻ và tự tin. Nhất là khi họ đến trả vốn cho mình mà thấy phấn khởi vì thành công ! Những nhân viên Chữ Thập Đỏ rất lấy làm hạnh phúc khi những người nhận được cứu trợ cảm ơn với sự vui mừng… Chính họ cũng rất hăng say trong công việc dù phải đạp xe đạp khá xa…, tận Phú Xuân, Nhân Đức, Hiệp Phước…

Ngày kia, khoảng ba năm sau biến cố 75, có một bà cụ ghé vào nhà xứ, bà ở dưới quê, tận Hậu Giang lên… Bà có hai việc :

+ Tháng 4/75 gia đình con chạy tán loạn về quê… không kịp vô cha để trả nợ vốn 5 triệu (tính theo giá trị tương đương bây giờ) cha cho mượn bán xôi… Gia đình chúng con đã sống và cất lên nhờ số vốn đó !… Thật ra tôi đâu có nhớ ai mượn ai không, ai trả ai chưa, nó nằm trong sổ sách hết, mà sổ sách bây giờ thì đâu còn ! Tôi nói tôi tha hết, biếu gia đình bà…

+ Nói tới đây bà ấy khóc ! Bà vừa xúc động vì tôi không nhận lại tiền và xúc động hơn vì tôi nhắc đến gia đình bà !… – “Cha ơi con vào cha cũng là để xin lễ cho ông nhà con (chồng của bà), ông Tám ở nhà thuê cha nhớ không…?” Tôi không nhớ mặt, chỉ nhớ ở hẻm anh Châu, chị Thanh… – “Thưa cha ổng chết hôm nay là 100 ngày, xin cha làm lễ cho gia đình con… Mà cha cho con hỏi cha làm lễ “ăn” bao nhiêu ?”… Tôi nói lễ có thể bà xin từ một đồng tới một tỷ đồng ! Nếu bà nghèo không có tiền thì tôi không lấy đồng nào cả… – “Nhưng mà có kéo chuông không ?”… Tôi nói “có” ! – “Ở dưới quê không được zậy đâu…” ! Và tối đó tôi, các thầy, bà con hát lễ, dâng lễ áo tím, hoàn toàn miễn phí cho bà và gia đình !… Chúng tôi sống đơn giản vì họ quá đơn giản ! Tôi có cảm tưởng phải sống nghèo thì mới sống đơn giản và hiểu được sự đơn giản của người nghèo ! Còn khi quen sống giàu, thì dù có sống giữa người nghèo, họ cũng không hiểu nổi sự đơn giản của người nghèo… Và lối cư xử, giao tế thường lúng túng, vì quen lập luận, tính toán… Ví dụ câu chuyện hôm nay : Tôi đã tha 5 triệu nợ đem vô trả nhưng vẫn xin lễ miễn phí, không nghĩ ngợi gì thêm… Và ta thì cũng hãy đơn giản, làm thinh, đừng làm cho vấn đề mất sự đơn giản có khi rất vụng về… Do nghèo mà ra cả !…

Trả lời

