Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Chuỗi Những Kỷ Niệm Khó Quên Giữa Xóm Làng … )

Chuỗi Những Kỷ Niệm Khó Quên Giữa Xóm Làng …

Khi hiện diện giữa xóm làng, coi đây là quê hương mới, chúng tôi cần nhanh chóng quan sát và bắt đầu hòa nhập, thích nghi… Cộng đoàn chúng tôi gồm 13 người, toàn thanh niên, mang 13 tên Họ khác nhau ! Tôi là “anh Hai”, lớn hơn anh em vài ba tuổi. Khác biệt lớn do tôi là linh mục, linh hướng, trách nhiệm và đào tạo… Có vài anh em là Nam Bộ gộc, còn tất cả phải tìm cách thích nghi vào môi trường Nam Bộ dễ thương, đơn giản đến xuề xoà, từ chuyện đạo đến chuyện đời, từ con người tới thời cuộc…

Khó cho tôi là làm sao mặc quần xà lỏn đi giữa xóm làng rồi ghé vào những gốc dừa rợp bóng nghe vài câu vọng cổ, thấm giọng vài ba chung ! May là dân đá banh nên tôi mặc xà lỏn thì được mà ở trần thì chịu ! Ăn cá Tra cũng là “vấn đề” lớn đối với đa số anh em trong cộng đoàn khi ngày ngày thấy lối nuôi “thực dụng” của bà con mà ớn ! Người ta đem biếu thường xuyên nên phải nhờ đến những ly rượu trước khi… khai đũa!.  Riết rồi quen… Và canh chua ngon thật, phải cay một tí ! Ghiền luôn !… Thịt cá tra thơm mới là lạ !… Khi có người xả đìa bắt cá, tới phần cho “bắt hôi” là Ông cha nhà thờ thuộc loại sát… cá !…  Lóc, trê, lươn… từ từ tôi lượm hết nhờ có kỹ thuật riêng ! Nhảy tắm sông không đơn giản tí nào vì không quen, kỳ kỳ, nhạy cảm vì có lúc có cả đàn bà con gái cũng xuống tắm gần bên, đùa giỡn như mọi người, lối xóm cả mà, người Nam là vậy ! Nhất là nước kênh Tẻ, dù lúc triều cường lên cũng không sạch lắm nên vừa tắm vừa coi chừng… mìn nổi lềnh bềnh ! Được một điều là ông cha bơi lội có hạng, ít khi thua ai, nhờ từng tung hoành ngang dọc trên dòng sông Hương trong xanh ngày xưa, trước Đại Chủng Viện Xuân Bích – Huế ! Leo hái dừa không phải dễ, thế mà cũng phải cố gắng vì trong vườn có tới 23 cây đủ cỡ thấp cao…

Biến cố 75 không ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi vốn ngày ngày cực nhọc lao động cho mình và cho xóm làng… Những kẻ nằm vùng nay ra mặt ! Họ cám ơn, khen chúng tôi và nói Chính quyền Cách mạng không bao giờ quên ơn chúng tôi đã giúp đỡ xóm làng đường, cầu, điện, nước… Tôi nói là chúng tôi làm vì Chúa, vì Tin mừng, không để được cám ơn… Họ đưa đến chúng tôi những tạ gạo, chúng tôi không nhận và nói xin nhường lại cho những bà con khổ hơn… Cán bộ khi bắt tay tôi thì cố ý dùng những ngón tay cà cà vào lòng bàn tay chai cứng của tôi và nói linh mục là một lao động gương mẫu… Tôi nói chúng tôi lao động không nặng nhọc như bà con xóm làng đâu ! Không dám là gương mẫu cho ai…

Cuộc sống trôi đi, trôi đi thật hạnh phúc giữa xóm làng dù vật chất thiếu trước hụt sau… Xóm làng chấp nhận, giáo dân gắn bó, đặc biệt có gia đình anh chị Ba Mến với Hào, Hiếu, cậu Năm, cậu Sáu. Gia đình ông bà Chín Đô, anh chị Châu – Thanh, bà Tư Nhàn, chú thím Năm Xe Lam, anh chị Quý, chú Sáu Lé, bà Hai Chi, ông bà Huỳnh Nga… và nhiều người lương giáo khác nữa mà tôi không nhớ tên… Họ luôn sát cánh giúp đỡ tôi trong việc đạo cũng như trong việc đời. Nhiều giáo dân rất tốt bụng và thương cha sở. Sẵn đây xin cho tôi gởi lời cám ơn đến mọi người…

Tôi còn rất nhiều kỷ niệm thân thương khác, tuy đơn giản như những chuyện tôi vừa kể, nhưng chúng là những chất keo gắn chặt cuộc đời tôi với một môi trường mà cuộc sống không dễ dàng, không  ưu đãi… Vì vậy nên khi Đức Cha Nicôla đến tận nơi, 1996, gợi ý đổi tôi đi nơi khác, vì 25 năm quá đủ vất vả và cực khổ cho cuộc đời một linh mục… nhập cư… Một cha lớn tuổi và uy tín trong ban Tư vấn Giáo phận cho tôi biết như vậy… Tôi nói với ngài là xin Bề trên đừng nghĩ như thế… Nên  tôi đã thưa với Đức Cha : “Con sẵn sàng vâng lời Đức Cha, nhưng nếu được xin Đức Cha cho con ở đây suốt đời …” Đức Cha Nicôla nói ngài đã dứt khoát… Và nhìn tôi, vỗ vai, ngài nói : “Cha Phục gầy quá !”. Tôi đã thưa lại trong tình cảm Cha con : “Thưa Đức Cha, nhìn kỹ lại, Đức Cha gầy hơn con ! “… Và Đức Cha cười…

Trả lời

