Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Con Chiên Bị… Loại !…)

Con Chiên Bị… Loại !…

Trong Tin Mừng Chúa có nói về con chiên bị… lạc. Nhưng trong cuộc sống Giáo Hội thì có thể có những con chiên bị… loại ! Trong câu chuyện có thật này tôi không phán đoán ai đúng ai sai, mà chỉ đưa ra sự kiện và đã giải quyết nó… Các tên người và địa phương, nếu có, thì đã được thay đổi…

Anh T., hơn tuổi tôi, đã tốt nghiệp môn Triết ở một Đại học danh giá, có vợ và ba con, có mẹ vợ sống chung nhà, có Bí tích hôn phối nhưng không rửa tội cho ba đứa con, đã là những sinh viên thời điểm gặp tôi… Anh T. là hiệu trưởng một trường trung học, không là đảng viên cộng sản, không đi lễ Chúa nhật và bỏ xưng tội lâu năm… Anh bắt mấy đứa con đi lễ ngồi những bàn đầu, và về báo cáo lại những bài giảng của các cha và có khi bình luận những bài giảng đó với con cái ! Hầu như anh chê tất cả ! Anh nghiên cứu nhiều về Kinh Thánh và Thần Học qua sách vở. Anh ấy rất thông minh, giỏi tiếng Anh, Pháp, dịch khá nhiều sách trong đó có những tác phẩm mà anh tự chú thích về triết học hoặc thần học giúp người đọc hiểu rõ vấn đề hơn… Anh tặng cho tôi những sách anh đã dịch ra tiếng Việt…

Sự quen thân của chúng tôi khá là lạ ! Anh ấy chủ động hoàn toàn… Thỉnh thoảng tôi đến dâng lễ Chủ nhật ở nhà thờ xứ đạo nơi anh ấy ở. Mấy đứa con đi lễ về báo cáo bài giảng của tôi, mà sau này anh nói là anh thích thích… Nghe rằng tôi là một cầu thủ, anh thỉnh thoảng ra “quan sát”, bởi vì anh không thích môn thể thao này, nhưng sân banh lại không xa nhà anh ấy ! Và nhiều lần anh coi tôi thi đấu, tập dợt và huấn luyện… Tôi hoàn toàn không biết gì về một khán giả bí mật theo dõi tôi như thế từ lúc nào…

Ngày kia tôi nhận được một cuốn sách anh ấy dịch với câu đề tặng : “Kính biếu cha Ngô Phục, người mà tôi kiến kỳ văn bất kiến kỳ hình”… Người đưa quà tặng là cô H., coi thư viện của trường mà anh ấy là hiệu trưởng… Cô ấy là người trong xứ đạo với anh ấy, nhiệt thành, năng nổ và đạo đức, rất quen biết với tôi… Cô ấy chỉ trao quà mà không cho tôi thêm một thông tin nào về người tặng quà, còn tên dịch giả hoàn toàn xa lạ đối với tôi ! Tôi nhận và đọc ngay, đọc đi đọc lại, ghi chú, và có ghi những dấu hỏi nơi những ghi chú của dịch giả mà tôi không hiểu hoặc thấy có vấn đề chưa ổn… Cuốn sách mang nội dung phê phán Giáo hội Công Giáo Nam Mỹ, cũng cố ý khều khều mặt tiêu cực của Giáo hội nói chung… kể cả Giáo hội Việt Nam như trong một vài ghi chú của anh…

Khoảng hai tuần sau khi tặng quà, anh ấy đến nhà tôi… Anh tự giới thiệu cùng với nụ cười cởi mở, trìu mến nhưng có khi tỏ ra châm biếm ! Anh có đôi mắt thông minh với cái nhìn rất dứt khoát, quyết đoán… Anh hỏi tôi đã đọc sách chưa ? Tôi nói đọc rồi, đọc nhiều lần, có ghi chú… Tôi thấy sách hay và đọc, không nghĩ là anh sẽ đến thăm tôi để trao đổi với tôi về cuốn sách ấy. Tôi cho anh ấy thấy những gạch đít xanh đỏ của tôi trên những hàng chữ, và những ghi chú, những dấu than, dấu hỏi rải rác trên các trang sách…

Chúng tôi nói chuyện với nhau suốt buổi sáng về tổng quát cuốn sách và rất nhiều chuyện về cá nhân, gia đình, việc làm cùng các vấn đề mang tính xã giao, làm quen… Và hẹn tuần sau, ngày này, vì là ngày anh được nghỉ dạy…

Tôi nói chuyện mà toát mồ hôi vì nhiều lúc thích thú đi vào các vấn đề căng thẳng ! Sau này Đức Cha J.B. Bùi Tuần cũng nói như thế khi nói chuyện với anh ấy… Tôi đã giới thiệu người trí thức này với Đức Cha trong một dịp Đức Cha tình cờ đến thăm tôi, có mặt anh ấy, và sau này hai người tiếp xúc với nhau nhiều lần qua gặp gỡ, qua thư từ hoặc qua điện thoại… Cũng xin ghi thêm một chút là Đức Cha J.B., trong dịp giảng cấm phòng năm cho các cha Tổng Giáo Phận Sài Gòn, tôi đã xin gặp ngài, lần đầu, để trao đổi một số ưu tư… Tôi có đem theo cuốn sách này cầm trong tay. Đức Cha xin mượn mà tôi không cho, lý do vì mấy câu đề tặng của dịch giả… Tội nghiệp Đức Cha phải nhờ người chở ngay đến các nhà sách lục lọi, tìm được, đọc vội vàng để kịp đem các sự kiện hỗ trợ cho bài giảng đợt cấm phòng lần hai, vào thứ Hai, cách đợt một ba ngày… Năm đó ngài giảng về đề tài Truyền Giáo…

Với tôi câu chuyện căng thẳng không giải quyết được, là tại sao, sau biến cố 1954, khi vào Sài Gòn, anh bị loại ra khỏi đời tu mà không một lời giải thích, không nói ra được sai phạm, và có những bất công chọn người này, bỏ người kia… Anh ấy còn nói về những tiêu cực của Bề trên và cộng sự… Không biết như thế nào, tôi không dám phán đoán… Thời gian sau này chúng tôi nói chuyện về truyền giáo, về gia đình, đất nước, giáo hội, xã hội, và nói nhiều về vấn đề giáo dục mà anh đang tham gia…

Ba năm sau, vào kỳ hè, anh cho ba đứa con anh học giáo lý để Rửa tội ! Cháu lớn nhất sắp ra trường, học luật… Các em nói : “Cha dạy làm sao chớ đầu óc chúng con đầy Maxisme hết rồi !”… Tôi nói đầu óc maxisme thì dạy theo đầu óc maxisme, thế thôi… Sau khóa học, hai cháu làm đơn xin Rửa tội, một cháu xin tìm hiểu thêm… Dạy những em này rất mệt vì chúng nó có quá nhiều thắc mắc, nhiều vấn nạn…

Còn anh T., sau năm năm tới lui, trao đổi, đôi khi cãi cọ, thông cảm, cười đùa những chuyện về thế sự, về con người… chúng tôi trở thành bạn thân… Và một buổi sáng nọ, sau khi uống cà phê và hút hết khoảng 1/2 gói thuốc lá President tại nhà tôi, anh ghé vào tai tôi nói nhỏ : “Cha cho tôi xưng tội !”… Anh đã xưng tội tại phòng khách hơn tiếng đồng hồ… Toàn bộ thời gian đặt vấn đề và xưng tội mất một buổi sáng !…

Mấy hôm nay tôi loay hoay không biết làm sao mà gọi điện thoại cho anh hoặc các cháu, vì tôi bị mất máy và sim cũ, sợ viết gì không phải làm anh và các cháu buồn… Hi vọng nếu gia đình đọc được những dòng chữ này thì chắc chắn cũng hiệp ý cùng tôi cảm tạ tình thương của Chúa ! Chúa không bao giờ… loại chúng ta ra khỏi đoàn chiên của Ngài !…

Trả lời

