Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Kỉ Niệm Với Đức Cha J.B. Bùi Tuần.)

Kỉ Niệm Với Đức Cha J.B. Bùi Tuần.

Dịp cấm phòng năm các Linh mục Giáo phận. Một Giám Mục trẻ, năng động giảng về vấn đề xã hội và truyền giáo… Bấy giờ do vấn đề chỗ chèn hạn chế nên kỳ cấm phòng chia ra hai đợt, hai tuần. Tôi đi đợt một. Tôi xin giờ gặp Đức Cha giảng phòng, xin mười phút, nhưng tôi đã trao đổi với ngài hơn… hai tiếng đồng hồ !…

Tôi thưa : “Đức Cha nói về công việc các cha, Đức Tổng Phao-lô Nguyễn Văn Bình (+) nói về sự liên hệ và cộng tác giữa các cha, và chuyện muôn đời giữa các cha chánh và cha phó… Đức Cha có thể cho phép con nói về các Đức Cha được không, vì chúng con chẳng được nghe, được nói với ai bao giờ !”… Ngài mở to mắt nhìn tôi, rồi bình tĩnh, bản lãnh, ngài bảo : “Cha nói đi !”… Và tôi đã nói, nói rất nhiều vấn đề… Ngài nghe rất chăm chú ! Có lẽ chưa bao giờ nghe ai nói mạnh và nói thật như tôi về các Ngài !… Tôi đã nói nhiều vấn đề… Tôi chỉ xin chia sẻ lại một vấn đế nhỏ, một mà thành hai… : Rằng, thưa Đức Cha, có khi nào Đức Cha đi thăm đột xuất các cha ngoài các dịp Thêm sức, Tạ ơn, nhất là ngồi lại ăn cơm, bữa cơm thường ngày của các ngài ? Ngài thành thật trả lời : Chưa ! Và ngài nói ngài chưa nghĩ ra vì nhiều bận rộn quá… Tôi nói với ngài rằng ngài sẽ thấy bao nhiêu điều về cha xứ, nhà xứ, nhà thờ, giáo dân… Không giống chút nào khi Đức Cha đến Thêm sức, Tạ ơn, khánh thành… Nhất là bữa ăn ! Một bữa cơm của vị này có thể vị kia ăn được một tuần ! Tôi đã nói rõ từng chi tiết, trong bài này tôi không tiện viết lại… Tôi thấy ngài xúc động thật sự trong từng vấn đề tôi trình bày…

Ngài hỏi tôi tên gì, ở đâu ?… Ngài nói có thể cho ngài đến thăm chỗ tôi được không ? Tôi đồng ý ! Ngài xin cái hẹn ! Tôi lắc đầu và thưa : “Như vậy là không… đột xuất !”. Ngài nói: “Tôi chịu thua cái ông này !”…

Sau bữa cơm kết thúc tuần cấm phòng, trưa thứ sáu, các cha lấy xe ra về, tôi lấy xe chở Đức Cha về Tân Qui, Nhà Bè (nay là quận 7)… Các cha nhìn chúng tôi, ngạc nhiên !…

Nhà xứ là quán cà phê đang có nhiều khách uống cữ trưa, không có chỗ mời ngài ngồi ! Bộ salon người ta cho (nay vẫn còn xài ở Mỹ Hòa) chất đầy các thùng mì tôm và các đồ bán quán linh tinh… Tôi dẹp cho ngài một chỗ ngồi ! Tôi ngồi ghế nhựa nhỏ. Tôi hỏi ngài muốn ăn gì uống gì không ? Cà phê đen, đá, sữa…, mì gói, hủ tiếu, hột vịt lộn… Ngài mở to mắt, nhìn quanh và… : “Cho cha ly cà phê đen !”… Ngài hỏi đủ thứ chuyện, tôi trả lời và kể thêm đủ thứ chuyện… Chúng tôi nói chuyện say sưa nơi quán xép nhà xứ…

Khi chuẩn bị nổ máy xe về lại Đại Chủng Viện ngài nói : “Cha Phục này ! Tôi hứa mỗi khi về Sài Gòn là tôi sẽ ghé cha !”… Và ngài đã giữ lời hứa đó cho tới khi đi không được nữa, vì cha thư ký mới không rành đường ! Và “Cha Phục này! Tôi nghĩ đây là nhà xứ duy nhất bán cà phê mà sống và là cha xứ duy nhất pha cà phê cho khách !” … Chúng tôi hoàn toàn thinh lặng bon bon trên đường về Đại Chủng Viện Sài G̣n…

Từ đó ngài thương tôi và thích công việc truyền giáo của tôi cách đặc biệt, luôn gởi sách báo các bài suy niệm hàng tháng của ngài cho tôi, tư vấn tôi nhiều điều bổ ích… Tôi dẫn ngài đến các nơi trong môi trường làm việc của tôi, dẫn ngài gặp, làm quen và giải quyết một số vấn đề cho những nhân vật … không giống ai !…

Bật mí : Đó là Đức Cha J.B. Bùi Tuần, Giáo phận Long Xuyên… Không biết lúc này ngài còn khỏe mạnh và tỉnh táo không để thích thú ôn lại những bước đường đi lạc lên huyện Nhà Bè ngày xưa… Mỗi lần gặp tôi ngài nói : “Cái ông này bao giờ cũng gầy, bao giờ cũng… lắm chuyện !”, vì ngài thích nghe tôi kể từ chuyện này tới chuyện khác !… Con xin nhớ về Ngài là người yêu thích và lưu tâm đặc biệt đến việc truyền giáo, người biết lắng nghe, ghi nhận những nhận xét có khi rất khó chịu nhưng trung thực của người khác, cả của cấp dưới…

Trả lời

