Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Những Cách Thức Chúa Kêu Gọi …)

Những Cách Thức Chúa Kêu Gọi …

Tôi không đề cập tới ơn gọi tông đồ trong Tin Mừng, ơn gọi linh mục tu sĩ trong Giáo hội… Tôi chỉ nói về ơn gọi đầu tiên, sơ đẳng nhưng cũng là nền tảng mọi ơn gọi : Ơn Gọi Làm Con Chúa…

Qua đời sống truyền giáo và mục vụ tôi đã khám phá những ơn gọi rất lạ lùng của Chúa… Hôm nay tôi xin kể một trong những ơn gọi đó : T. là một sinh viên Đại học công nghệ. Qua sinh hoạt văn nghệ ở Xã và Huyện, quen thân với ca trưởng ca đoàn một giáo xứ cùng sinh hoạt trong đội văn nghệ… T. thích Thánh Ca nên xin đi hát lễ Chúa nhật với ca đoàn rồi từ từ thích tìm hiểu đạo… Ca trưởng N. dẫn đến tôi giới thiệu. Tôi giúp T. như giúp các sinh viên khác, giúp thêm kiến thức tôn giáo mà không đặt vấn đề theo đạo… T. gặp trở ngại lớn trong gia đình ! Họ theo đạo Ông Bà, nhưng trong gia tộc có những nhân vật rất “đỏ” ! Họ muốn xây dựng cho T. một tương lai huy hoàng theo định hướng của họ. Căng nhất là khi khám phá T. đang học đạo họ giận sôi lên, và bao nhiêu sách vở tài liệu học hỏi tôi trao bị liệng xuống mương ! Tôi không dám ghé nhà T. như thỉnh thoảng trước đây ! T. vẫn đeo đuổi việc học giáo lý… Và một động lực mới là sau khoảng sáu tháng tìm hiểu đạo, T. quen biết và yêu một sinh viên Đại Học Sư Phạm, đạo dòng ! Họ quyết định lập gia đình nên gia đình đồng ý chẳng đặng đừng ! Và tôi đã Rửa tội cho T…

Lễ cưới được tổ chức nơi giáo xứ nhà gái vùng Tam Hiệp Hố nai. T. cũng không thuộc giáo xứ tôi, nhưng mỗi Chúa nhật tôi đến dâng lễ 7 giờ sáng nơi giáo xứ mà T. thường trú, ca đoàn T. hát lễ… Tôi được Cha chủ tế lễ cưới mời giảng lễ và chứng hôn. Ăn sáng ở nhà gái xong thì rước dâu về Sài Gòn, cách 30 km… Tôi nhìn ra ông già của T có đi dự lễ lúc ăn sáng, không biết có vào nhà thờ không ? Điều thật oái ăm là khi lên xe 12 chỗ ngồi không biết vì sao mà tôi lại ngồi ngay bên ông già T. ! Ông ấy hơn tôi nhiều tuổi… Tôi can đảm lên tiếng trước : – “Hôm nay chắc ông vào nhà thờ và dự lễ cưới bên đạo lần đầu ?”. Ông thinh lặng… – “Ông thấy lễ cưới bên đạo như thế nào ?” …Ông ấy tằng hắng hai cái liên tiếp… và… : “Thưa cha tôi đi lần đầu !”. Tôi thật ngạc nhiên về cách xưng hô… – “Thưa cha từ đây chúng nó về sống với tôi. Đời sống vợ chồng, như cha biết, sẽ có những lúc cơm chẳng lành canh chẳng ngọt… Tôi sẽ không nói nhiều mà chỉ nhắc lại bài giảng của cha hôm nay mà tôi rất thích !…”. Bây giờ thì tôi không còn nhớ bữa đó tôi giảng những gì ! Và… : – “Bây giờ thưa cha, đã có một lần trong một đám giỗ đông đủ họ tộc, tôi đã tuyên bố là dòng họ nhà tôi đã mất đứt thằng T. rồi ! Nó khóc cả buổi tiệc nhưng vẫn quyết chí theo đạo, mà tôi thì thấy nó càng ngày càng tốt hơn !… Rồi sẽ đến ngày giỗ tới đây tôi sẽ cải chính lại là trong dòng họ tôi chỉ có mình thằng T. là sống đàng hoàng và hiếu thảo !”. Tôi vô cùng kinh ngạc ! Chỉ có ơn Chúa mà thôi…

  1. đã thành công trong sự nghiệp vì rất giỏi trong chuyên môn của mình… Bị khựng lại một thời gian do lý lịch có vấn đề ! T. chấp nhận tất cả vì… : “Bố đã dạy con rồi mà !…”. Nay làm tư nhân, lương lên gấp nhiều lần so với trước ! Ôi việc Chúa làm… Thật kỳ diệu !…

(Các tên nhân vật đã được thay đổi, kể cả viết tắt..)

Trả lời

