Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Tại Trường NV TDTT, Vài Sự Cố …)

Tại Trường NV TDTT, Vài Sự Cố …

Vào học được khoảng 10 ngày, hấp dẫn nhưng cũng căng thẳng vì các môn học thì không lạ, nhưng kỹ thuật từng môn thì hoàn toàn lạ lẫm… Có một số học viên chắc đã qua khóa nào đó ở các quận huyện rồi, nên tiếp thu rất nhanh, còn hầu hết thì trợn mắt nhìn ! Theo chương trình thì sẽ học các môn thể thao, điền kinh, bơi lội, TDTT quốc phòng, thể dục trường học, công sở ,giữa giờ… đủ khả năng để về làm HLV ở địa phương. Khóa trọng tài bóng đá thì đăng kí riêng…

Chừng 10 ngày sau khai giảng một cán bộ trong Ban giám hiệu ra bãi tập gọi tôi đến dưới bóng cây mát mẻ đặt vấn đề yêu cầu tôi phải ở lại ban đêm… Tôi nói là linh mục, TDTT không là nghề của tôi ! Huyện tha thiết đề nghị tôi đi học để về giúp chuyên môn chứ không phải chính trị ! Khi Huyện đề nghị tôi vào HĐND tôi đã nói rõ với huyện rằng tôi đồng ý tham gia với điều kiện phải để tôi được phép không nói gì về chính trị, vì có thể tôi nói sai ở tù như chơi !… Còn các vấn đề Tôn giáo, kể cả các Tôn giáo khác, vì tôi sẽ là đại diện duy nhất của các Tôn giáo trong Huyện, thì xin các ông để tôi nói, vì các ông nói không chính xác nhiều vấn đề, làm mất lòng giáo dân ! Huyện Nhà Bè không chấp thuận yêu cầu của tôi… Nếu giờ không cho tôi về nhà lo việc của linh mục thì chắc tôi phải xin nghỉ học, rất tiếc !… Và rồi tôi vượt qua sự cố, học bình thường !

Một buổi sáng nọ khi nghỉ giải lao giữa hai môn học, một học viên Công giáo cho tôi xem mẫu ảnh Trái Tim Chúa Giê-su mà mỗi tối anh ta để dưới gối khi ngủ, bị vẽ thêm râu và ghi một câu tục tĩu ! Anh ta nói anh biết chữ viết của thằng bên cạnh, nhờ tôi thưa Ban Giám Hiệu (BGH)… Tôi giữ tấm ảnh và nói đợi ít ngày để phải nói làm sao ? Nhưng không biết vì sao mà vấn đề lọt đến tai BGH… Tôi được họ mời lên văn phòng mà chưa rõ chuyện gì ! Họ mở đề về chủ trương tôn trọng các tôn giáo… Họ cho là tuổi trẻ bồng bột thiếu suy nghĩ, sẽ bắt làm kiểm điểm ! Và xin linh mục làm thinh, đừng to chuyện ! Tôi thấy hợp lý hợp tình nên đề nghị các em Công Giáo bỏ qua, im lặng… Thực sự tôi rất bối rối, chưa biết phải giải quyết thế nào cả ?…

Mỗi tuần có hai tiết học Chính trị… Giáo viên nói như thuộc lòng ! Điều tệ hại là khi có gì đụng tới Giáo Hội, Kinh thánh… thì họ nói lung tung, vừa sai vừa chế nhiễu, nhất là khi lấy thuyết Tiến hóa để tấn công tôn giáo ! Các học viên Công Giáo ngồi quanh tôi cứ gọi vừa đủ nghe “Bố ! Bố…” Không ai gọi ai, nhưng lúc nào các học viên Công giáo cũng tìm cách ngồi quanh tôi khi ngồi lớp học lý thuyết ! Và cái gì phải đến đã đến… Còn khoảng 10 phút hết một tiết học chính trị không quan trọng, sau tiếng cười ồ thoải mái của cả lớp do câu chuyện tiếu lâm dễ thương giáo viên kể… tôi mạnh dạn đứng lên xin phát biểu, điều chưa có tiền lệ ! Tôi đề nghị giáo viên một ít điều : Xin giáo viên đừng giải thích Kinh thánh và trình bày các vấn đề của Giáo hội Công Giáo, vì trong lớp có một linh mục thấy giáo viên trình bày chưa chính xác… Xin giáo viên cho 5, 10 phút cuối giờ để trao đổi về vài điều nhạy cảm khác mang tính thời sự trong khoá học… Ở thời điểm năm 1978 việc ăn nói như vậy không là chuyện dễ, nhất là đối với các cha miền hẻo lánh. Nhưng tôi thuộc thành phố, chính quyền trả lương, lại ở trong lãnh vực TDTT trong sáng, nên như không có chuyện gì xảy ra… Và giáo viên môn chính trị đã chiều tôi các vấn đề, trừ không có 10 phút trao trao đổi cuối giờ. Đặc biệt là các giáo viên không có chút ác cảm nào với tôi, nhưng ngày càng thân thiện với tôi suốt khóa học…

Thang điểm của các môn học, lý thuyết, thực hành là A, B, C… nên không rõ điểm tối đa, nhưng xem ra tôi nhất lớp vì toàn điểm A !… Trong thực tế ở sân thi kiểm tra, không có môn nào tôi đứng nhất mà từ thứ 2 đến 10, còn có những học viên có thể đứng nhất môn này mà gần chót môn kia… Còn phần lý thuyết thì không rõ, nhưng hầu như tôi làm bài rất tốt ! Do đó khi qua TDTT quốc phòng tôi được đại đa số học viên bầu làm trưởng lớp, tức Đại đội trưởng… Có sự cố là từ đây toàn là giáo viên quân sự. Họ lại kêu tôi lên xét hồ sơ lý lịch… Ông linh mục sao “được” học quân sự, mang súng v.v… ?

Trả lời

