Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Thằng Quậy Trở Thành… Anh Thánh !)

Thằng Quậy Trở Thành… Anh Thánh !

Tôi có dịp đi ngang qua nhà nó, ghé thăm vợ chồng nó chút… Nó đi vắng, con vợ ra chào với thằng con khoảng 14 tuổi, vợ chồng chúng nó đã cưới nhau 15 năm. Tôi hỏi con vợ: “Tụi con sống với nhau ra sao, hạnh phúc không ?”… Tôi thật bất ngờ khi vợ nó trả lời : “Anh ấy vẫn là thần tượng của con, Bố ơi !”. Ông thầy Mỹ, hiệu trưởng trường An phú, cấp một, gần nhà nó, hồi xưa dạy nó, quen thân cha mẹ nó có lần nói với tôi : “Cha ơi, hồi xưa, cây roi mây luôn trong tay tôi, thấy mặt nó là tôi muốn trót vào mông nó… Tôi nói thằng này lớn lên không chỉ bán cha bán mẹ mà còn bán cả… Trời. Vậy mà bây giờ nhờ Chúa nhờ cha (nguyên văn) làm sao mà nó xoay chiều 180 độ ? ” ! Còn dì ruột vợ nó là soeur bề trên một cộng đoàn ở Bình Triệu, có biết qua về quá khứ của nó, nói với tôi : “Cha ơi, hắn là một … ông Thánh !”. Tôi nói : “Hắn là một… anh Thánh vì hắn mới 27 tuổi, con trai nó mới hai tuổi, mới trở lại đạo được ba năm !”…

Cái thằng này bên lương, làm cái “đuôi” tôi từ nhỏ đến mọi sân banh, nhưng cho tới lớn vẫn đá dỡ ẹc nên chẳng xếp nó được vào các đội hình thi đấu mà chỉ dợt chơi thôi dù áo quần giày vớ luôn tiêm tất ! Bạn bè hắn toàn con trai, hầu hết là bạn nhậu, không thấy một cô bạn gái nào ! Hắn một mình có thể cưa hết một chai Givelet rượu mía rồi… gục !!! Những lần đi liên hoan với bạn bè đá banh tôi đem nó theo ngồi bên cạnh để cứu thầy nó… Bị phát giác, tụi nó không cho thầy trò tôi ngồi sát nhau ! Những lần về khuya nó ôm eo tôi, ông già nó luôn đứng đợi ở cửa sắt trước nhà, tôi tấp xe vô, và ông già đỡ nó, rớt cái bịch, kéo nó vô nhà, hẹn thầy trò nó lần sau…

Ông bà già nó nói với tôi là mong nó có bạn gái, nó có con vợ may ra êm được ! Đùng một cái tôi đến thăm xơ Bề trên… Thấy cháu gái xơ đạp chiếc xe dame mãi mà không nổ máy, tôi đạp giúp cũng không được. Tôi bảo đem xe lên đệ tử tôi sửa cho ! Xe xơ Bề trên mà vậy thì không được ! Và mọi sự như đã được xếp đặt từ ông… Trời cao ! Hai dì cháu đã chạy đưa xe lên để sửa… Thấy cô cháu nó kết liền ! Đẹp, trắng trẻo, ăn nói nhẹ nhàng dễ thương, nhất là có đạo để hắn có thể theo đạo vượt qua được rào cản của gia đình, nhất là của bà già. Bà nói với tôi hồi nó còn nhỏ đang đứng cầm tay tôi : “Đứa nào theo đạo tôi cho ông Cha hết, trừ thằng này, vì hồi nhỏ tôi đã đem nó “bán” cho chùa và nó đã có pháp danh, đeo bùa ở cổ !” …

Hắn đã bày trò mưu kế bắt cô bé này tuần lên chỉnh máy xe vài lần dù xe chạy rất tốt ! Lúc thì vít lửa, lúc thì sên cam, lúc thì carburateur, lúc thì lọc gió… Chỉnh riết rồi “bắt” được… cá bự luôn !…

Từ ngày Rửa tội nó bỏ rượu, không một giọt cho tới bây giờ ! Bạn bè tào lao rút lui hết, có những bạn mới gương mẫu… Rồi nó bỏ thuốc lá, bỏ những đua đòi, tập trung cho con ăn học, rồi du học và thành đạt… Uy tín trọn vẹn trong gia đình gồm nhiều anh chị em, trong đại gia đình rộng lớn, tất cả bà con lối xóm, cả gia đình và bà con bên vợ. Luôn tìm cách giúp đỡ người nghèo cách này cách khác, tử tế với mọi người từ ngày nó trở thành con Chúa…

Người ta “phong thánh” cho nó, còn tôi thì không ! Còn có nhiều điều tôi phải chỉnh sửa, la rầy… Và chúng nó thì vẫn lắng nghe và vẫn … sợ tôi !…

Trả lời

