Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Tưng Bừng Ở Trường Nghiệp Vụ TDTT…)

Tưng Bừng Ở Trường Nghiệp Vụ TDTT…

Lớp TDTT Quốc phòng cũng có khai giảng nhưng đơn giản. Cán bộ quân sự có khác! Ăn nói dứt khoát, rắn chắc, gọn gàng tới mức cụt ngủn, khô khan và mất cảm tình… Ưu điểm cả lớp thích là nói ngắn gọn, không như các ông chính trị khóa trước !…

Tôi được mời để “kiểm tra” an ninh ! Lại hỏi những câu tương tự như các cán bộ trước… Tôi cũng trả lời tương tự… Có một câu khá bất ngờ : “Anh có tham gia du kích hay đi lính “ngụy” gì không ?…  Hỏi tôi có biết bắn súng không ? Hỏi tôi về Tết Mậu Thân và tháng 4/1975… Tôi trả lời cũng chẳng khó gì… Hai biến cố thì tôi chỉ ở nhà để tránh nguy hiểm ! Du kích và lính tráng thì không ! Súng thì tôi bắn được 3 loại : garant, carbine , AR 15… bắn tốt, từng đi bắn chim và thỏ ở Cam Ranh… Chắc thấy tôi nói thật và say mê nên họ chẳng hỏi gì rắc rối nữa, nhưng họ vẫn nói để xem lại trường hợp của tôi ! Và… tôi được nhận vào lớp với cương vị trưởng lớp, cũng gọi là Đại đội trưởng !!!… Đồng phục tôi nhớ giống đồ dân quân… Lý thuyết khó vì nhiều từ chuyên môn về vũ khí, tên các bộ phận trong từng loại vũ khí… Còn tháo ráp súng, vì cho học AR 15, nên tôi bao giờ cũng là số 1, từng rành rỏi ở Quán Ngang, Gio linh mà ! Môn ngán nhất là bơi lội thể thao quốc phòng…

Ngày lễ Nam Bộ kháng chiến, hình như tháng 12, có diễu hành ở sân vận động Thống Nhất, trường NV TDTT TP có lệnh tham gia. Trường tập dượt tốt, đợi ngày trình diễn… Tôi xin Ban giám hiệu cho tôi không tham gia, vì giáo dân đến xem, hoặc xem truyền hình mà thấy tôi, ông cha mang súng diễu hành thì kẹt lắm !… Ban giám hiệu đồng ý và hôm đó tôi ngồi chung với họ làm khán giả trên khán đài A…

Các môn thi tôi đều làm tốt, ít nội dung phải học cho nên khóa học tương đối nhẹ nhàng… Cái môn khó nhất cho các học viên là môn bơi lội thể thao quốc phòng ! Số rất đông bơi không bị chìm là tốt rồi, làm sao chuyển nổi trang bị súng đạn… Phải mất mấy tuần. Dân thành phố mà ! Tôi thì khỏe re, vì sông Hương ngày nào cũng bơi qua bơi về sau giờ thể thao buổi chiều ở Đại Chủng Viện Huế…

Có môn thi bắn đạn thật ở Thủ Đức tôi bỏ thi vì bận phải dự một lễ quan trọng gì đó trong giáo phận, tôi không nhớ… Một nữ thanh niên xung phong đứng nhất !… Tôi tiếc mất đi dịp thử sức…

Sau khóa học chúng tôi được cấp chứng chỉ tốt nghiệp, một tờ ghi thành quả học tập với thang điểm A. Ban Giám hiệu TDTT và điền kinh đề nghị tôi ghi tên vào Đại học TDTT trong hai năm là xong, cùng với một số hạn chế học viên có thành tích cao… Tôi từ chối và nói đùa : Tôi bỏ nhà thờ cả năm rồi ! Bỏ nữa chắc giáo dân đuổi luôn ! Xem ra họ tin !…

Tôi còn học thêm khóa Trọng tài bóng đá, vào đội tuyển Bóng đá của trường, và dù đã có khóa 2, 3 kế tục, tôi vẫn trong màu áo đội tuyển trường thi đấu đây đó trong suốt 2 năm, vì vai trung phong không có người thay thế…

Trả lời

