Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Cha F.X. Nguyễn Văn Thuận)

  1. Cha F.X. Nguyễn Văn Thuận (+) …

Thời gian những năm đầu ở Tiểu Chủng Viện của tôi đã qua đi trong tình thương của các Bề trên và các Cha giáo trong việc giáo dục và hướng dẫn tu trì… Tôi được Cha Bố và gia đình động viên : Nhà tu là phải kỷ luật như thế, nghiêm khắc như thế, bị phạt có khi rất nặng khi phạm lỗi để tôi nên người mà làm việc Chúa sau này… Cha Bố còn nói thời ngài kỷ luật còn nghiêm khắc hơn !…

Năm 1959 Cha F.X. Nguyễn Văn Thuận du học về… Bầu khí Chủng Viện thấy ngay sự đổi mới dù ngài chỉ là một cha giáo trẻ, trắng trẻo, cao xổng và hơi gầy… Tôi thích đầu tóc, sống mũi và cái miệng của ngài với hàm răng đẹp, nụ cười duyên dáng luôn nở trên môi, lâu lâu có tiếng “tằng hắng” đầy uy lực… Ngài dạy chúng tôi tiếng Pháp. Tôi thích giọng đọc mang âm sắc… parisien của ngài… Tôi thật hạnh phúc và nhớ cả đời là trong đề tài bài luận bằng tiếng Pháp “tả chân dung một cha giáo”. Tôi đã tả cha Việc, Michel Tường là cha linh hướng của tôi… “Ngài hơi cúi đầu, nhún vai, hai bàn tay ngửa ra trước bụng, kéo ra hai bên, cười khì khì nho nhỏ rồi bỏ đi như nén cơn giận… Và chúng tôi thở phào”… tất nhiên bằng tiếng Pháp, có vài lỗi chính tả…

Các cha giáo khác phần nhiều lớn tuổi nhưng tất cả đều thấy có sự đổi mới, kể cả Cha Bề trên vào hạng lão thành… Các kỹ luật và hình phạt được… nới ra cho hợp với tuổi còn nhỏ của chủng sinh… nhất là bỏ hình phạt phải mang trước ngực tấm bảng trắng hình chữ nhật có ghi lỗi vừa phạm, đặc biệt xấu hổ là 3 chữ “mê ăn uống” khi bị bắt quả tang ăn ngoài giờ kể cả một cục kẹo nhỏ, một trái xơ-ri mà nhánh nó ngả vào cửa sổ với những trái chín đỏ mọng ngọt lịm biến thành những cơn cám dỗ và cạm bẫy dính nhiều con mồi… Có khi 3, 4 “thằng quậy” đeo bảng một lượt…

Khi lớp tôi ở Chủng Viện Hoan Thiện, đường Đống Đa, sát trường Thiên Hựu thì cha F.X. Nguyễn Văn Thuận là Bề trên của chúng tôi… Tôi ở tạm bên Thiên Hựu năm quatrieme và qua Hoan Thiện năm Troisieme khi nhà mới này xây xong… Ôi bầu khí thoải mái !… Bề trên trẻ và đầy “tâm lý” với tuổi thanh thiếu niên, các cha giáo cũng theo đường lối của Bề trên… Tôi làm trưởng ban thể thao do cha Trần Văn Hoài lãnh đạo, đánh đàn nhà thờ nhưng… dở ẹc, hớt tóc cho các bạn và các cha…. Đầu tóc cha Bề trên dễ hớt và hớt đẹp. Đầu tóc “bàn chải” cha Hoài hơi khó, phải phẳng như… phi trường, lúc nào ngài cũng hài lòng… Ngán nhất là đầu tóc cha Nguyễn Như Thể, và em ruột ngài cùng lớp với tôi là Nguyễn Như Thi, vì lỡ sai một nhát kéo, một đường tondeuse là khóc luôn : tóc quăn, quá thưa và quá mềm…

Có những cái Tết tôi không về nhà, sợ tốn tiền gia đình… Tôi ăn Tết với cha Bố Trung ở giáo xứ La Vang Thượng, nơi đây có ông anh linh tông tập cho hút thuốc lá và ghiền tới bây giờ… Hai anh em buồn nhớ nhà, nhớ mẹ mà tai hại vậy đó… Tất nhiên cũng có một tuần hay mười ngày ăn Tết với Cha Bề trên ở Chủng Viện… Có lần bà Bụi, người lương, ở tận bên Cầu Kho đến thăm và xin coi tướng cho ngài… Bà này coi tướng nổi tiếng ở Huế… Chắc cha Bề trên không kêu đâu mà bà đến thăm vì bà mến phục ngài… Cha Bề trên và bà này ngồi trong phòng nhìn ra. Tôi đang xớ rớ ở cuối hành lang thẳng tắp với cửa phòng ngài… Ngài gọi tôi. Tôi từ từ đi tới, khoảng cách phải đến 20 mét… Ngài cho tôi cái ghế ngồi đối diện với bà thầy bói… Tôi nghi ngài đã tiết lộ cho bà ấy hay sao, mà bà ấy vừa cầm hai tay tôi, nhìn qua rồi phán chắc như bắp… : “Chú này là con út, rất là bướng bỉnh mà lại… mu khóc… Đó ! Cha Bề trên liệu lấy !”… Ngài chêm vô : “Phục nghe chưa ? Thôi đi chơi đi !”… Thú thực lúc ấy tôi hết hồn, tưởng thật… Và bây giờ tôi cũng không biết thật hay không… Không biết ngài có nói với bà Bụi hay không… Có lần tôi lỗi chuyện gì không nhớ, ngài nghiêm mặt nói với tôi… : “Chú mà không phải út là cha cho về rồi ! “… Vậy sao ?…

Thời gian ngài bị tù khi ngài gởi lời thăm tôi hoặc nhờ tôi công việc gì qua thư ngài gởi cho người khác hoặc gởi cho chính tôi, ngài luôn dùng cụm từ “cái anh mu khóc” là tôi biết chính là tôi… Có một chuyện chắc không ai biết : Ngày kia ngài đưa chúng tôi đi tắm bãi biển Cảnh Dương gần Lăng Cô… Ngài ở dưới nước, tôi lên bờ… Có mấy thằng nhỏ giữ trâu chạy ngang qua, dừng lại nhìn xuống biển… : “Ôi tụi bây ơi !… coi cái “mụ” nớ trắng dữ chưa tề !”… Cha Bề trên không biết mô !…

Ngài đã cứu ơn gọi tôi khi tôi bỏ học bên Thiên Hựu… Bên ấy gọi điện thoai qua, ngài cho người kiếm tôi trên phòng ngủ… Tôi nói tôi không đi học bên đó nữa vì bị hàm oan một số chuyện … Khởi đầu là tôi nói tụi Pháp là thực dân đàn áp Angerie… Thời sự lúc ấy, Angerie đang đấu tranh dành độc lập. Và “Vietnamiens, les menteurs”… Ngài cho tôi về Sài Gòn chữa bệnh bao tử, và trong một năm rưỡi tôi thi lấy hai bằng tú tài Việt Nam, khi lớp tôi ngoài đó mới xong Premiere, chưa có Bac premiere partie… Ngài điện tín gọi tôi ra cấm phòng đi học Đà Lạt. Tôi xin ngài học Xuân Bích, vì học tám năm ở Giáo Hoàng Học Viện bằng tiếng Latin ngán quá, dù tôi xuất sắc trong môn Latin trong những năm học với cha Florence ở Thiên Hựu, và Nguyễn Kim Thanh đã được thay chỗ tôi đi học với Lê Công Đồng và Phan Xuân Thanh…

Thời gian Ngài ở tù tôi “chạy” vòng ngoài lo việc tiếp tế theo khả nãng nhờ tôi quen biết ðể xin những nõi uy tín, kín miệng… Khi có tin tức tôi trình cho các vị ấy… Tôi biết ngài chỉ cần những Vitamines chống lão hóa và ngừa bệnh ngoài da, những kem, bàn chải đánh răng, quần đùi, áo ba lỗ… Còn bao nhiêu thứ khác ngài thường cho những cán bộ nghèo được cử đến chăm sóc ngài !… Tôi bảo đảm những thông tin này  là chính xác… Thật tội nghiệp cho ngài. Nhưng, hơn thế, thật cảm phục và ái mộ ngài về lòng nhân ái bao dung, nên một tấm gương bác ái cao độ, quên mình để thương người, kể cả những kẻ không ưa  ngài… Tôi còn được nghe chính lời kể của những cán bộ chăm sóc trực tiếp Ngài, thời gian bị quản chế, về những việc tốt và gương sống của người tù nhân với kết luận : “Bác Thuận không những dạy chúng tôi trở thành người mà còn trở thành những người bạn tốt…”.

Quá nhiều kỷ niệm tốt lành tôi không thể kể hết… Tất cả anh em chúng con, cựu học trò… rất yêu quý Cha Bề Trên… Xin Cha Bề Trên cầu nguyện cho chúng con…

Trả lời

