Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Cha Phaolô Lê Văn Đẩu)

  1. Cha Phaolô Lê Văn Đẩu (+) …

Tôi bước vào Tiểu Chủng Viện với vị Bề trên đáng kính Phao – lô Lê Văn Đẩu… Ngài thon thả, cao ráo, hồng hào, hai mắt lớn sau cặp kính trắng, môi hồng đầy đặn, nụ cười dễ thương, tiếng nói rất có uy dù hơi nhanh… Con người ngài toát lên nét quí phái trong các động tác, và tiếng tằng hắng đầy uy lực… Với từng chủng sinh ngài nói chuyện nhẹ nhàng, phảng phất sự nhẹ nhàng của một người mẹ… Đối diện với chú nào có lỗi ngài nghiêm và uy như một quan tòa, giọng nói sang sảng… Ngồi trên bàn để huấn đức thì toát lên oai phong của người lãnh đạo… Tôi và mọi người yêu mến và kính trọng ngài với tâm phục khẩu phục trong những tháng năm được ngài dẫn dắt…

Sau khi rời chức vụ ở Tiểu Chủng Viện ngài về làm cha sở giáo xứ Tân Mỹ, rồi Kim Long… Nơi nào tôi cũng có đến thăm viếng… Ngài sống hoà mình với bổn đạo trình độ còn thấp, nhưng ở ngài luôn thể hiện phong cách của một người trí thức… Trong đầu tôi không có hình ảnh ngài ăn mặc đồ thường, nhưng là luôn trong chiếc áo chùng thâm oai vệ… Chúng tôi yêu mến, cảm phục và xem ngài là một mẫu gương về nhiều phương diện cho mình…

Trả lời

