Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Cha Phêrô Trần Hữu Tôn)

  1. Cha Phêrô Trần Hữu Tôn (+) …

Ngài không là Bề trên Tiểu và Đại Chủng Viện mà là Hiệu trưởng trường Thiên Hựu (Ecole de la Providence)… Ngài được coi là vị bề trên “giám quản” lớp quatrieme chúng tôi và một số chủng sinh tu muộn hoặc từ các dòng chuyển qua triều học chương trình tiếng Việt… Ngài nghiêm khắc và nóng nảy nổi tiếng trong vai trò của mình… Có việc gì phải gặp ngài là tôi run… Ngài nói dằn từng tiếng, không cười… Khi mặc đồ thường ngài không đẹp vì thiếu chiều cao… Nhưng khi mặc áo chùng thâm với bước đi thoăn thoắt, vạt áo cuốn theo tốc độ di chuyển… thì ôi thôi… khớp tinh thần mọi học sinh kể cả những thằng nghịch phá nhất… Vậy mà sau này ra coi xứ ngài hiền như một người mẹ khi gặp lại chúng tôi…

Chủng sinh chúng tôi học chung với các học sinh ngoài, có lương có giáo… Chúng tôi học không lại chúng nó ở năm đầu, vì chúng tôi vào chương trình Pháp từ lớp quatrieme, còn chúng nó có đứa học từ douziêm, onzieme… Cha hiệu trưởng luôn gay gắt với các chủng sinh, có khi đem so với những thằng giỏi để la rầy sau khi xuống lớp đọc thành tích học tập hằng tháng… : Premier – Nguyễn Khả Kiệt, deuxieme – Trần Văn Hoá…. và chúng tôi có cố gắng hết mình cũng… dixieme… Ngài la rầy để chúng tôi phải cố gắng vươn lên… Nhưng nói gì thì nói, có cố gắng bao nhiêu cũng vậy, không một thằng nào có thể chiếm vì trí thứ Nhất của thằng Nguyễn Khả Kiệt, sau này đổi tên là Nguyễn Khả Lân… Nó đứng Nhất từ hồi mẫu giáo cho hết lớp cuối phổ thông, từng tháng, từng kỳ thi và cuối năm… Nó chỉ thua chúng tôi môn Latin, vì nó không học !!! Xấu trai, ăn nói ít ỏi, vụng về mà sao học giỏi vậy không biết… Nhưng nghe nói sau này lên Đại Học nó thất bại vì không đậu được bằng cấp nào… Lạ nhỉ !…

Khi tôi đã là cụ Sáu tôi được thực tập giảng một lễ Chủ Nhật ở nhà thờ Phanxicô, cũng gọi là nhà thờ Nhà Nước đâu từ thời Tây (?)… Cha Trần Hữu Tôn đang làm cha sở ở đó… Tôi khớp quá, lo dọn bài giảng kỹ lưỡng và mất ngủ vì… sợ ! Ngài chủ tế ngồi nghe tôi giảng để sẽ góp ý lúc ăn sáng với ngài sau lễ, và sẽ báo cáo lại với Bề trên Đại Chủng Viện… Tôi mừng quá khi ngài chê thì ít mà khen thì nhiều ! Và  ngài luôn nói cười vui vẻ, khác hoàn toàn với hình ảnh ngày xưa… Sau này tôi đến thăm ngài ở một giáo xứ người Quảng Trị định cư ở Cam Ranh lúc ngài đã già yếu… Ngài đã khóc khi bắt tay từ giã làm tôi khóc theo… Ôi, một con người, một linh mục đầy nhân hậu và tràn trề tình cảm đã một thời đội lốt “hùm” để xây dựng tương lai những học sinh của mình… Và biết bao nhiêu người như chúng tôi đã thành người, thành tông đồ và thành đạt nhờ ngài… Thưa Thầy Hiệu trưởng, hôm nay con viết lên những tâm tình này để đại diện cho những cựu học sinh của Thầy nói lên lời kính mến và biết ơn… Chắc chắn bên Chúa Thầy vẫn nhớ đến chúng con có thể ngày xưa nhiều khi đã làm Thầy buồn phiền…

Trong bóng đá tôi nhớ một kỷ niệm dễ thương dù không đem đến niềm vui trọn vẹn… Đội bóng Thiên Hựu đã vô địch Huế trong giải vô địch học sinh toàn quốc… Lần lượt chúng tôi đã đá bại Quốc Học, Bình Linh, Nguyễn Tri Phương… Tôi nhớ Nguyễn Tri Phương lãnh đến…  6 – 0 ! Và chúng tôi ung dung hãnh diện kéo quân xuống sân vận động Tự Do… Dễ gì được đá sân đó… Cha Hiệu Trưởng đích thân dẫn đoàn quân… Trời bớt mưa, còn lắc rắc, nhưng mặt sân cỏ ướt đẫm và trơn… Cha Hiệu trưởng cầm máy ảnh hiệu Pen rất oai… Ngài đưa máy lên chụp hình đủ mọi góc cạnh, 72 poses lậng mà… Tôi cảm thấy đó là một trong những ngày hạnh phúc nhất của ngài. Nét mặt luôn cười tươi không như nét nghiêm nghị  mọi ngày… Tiếc quá, hôm đó đá hoàn toàn trên chân… Thua do sân và banh trơn trợt, cộng với sự ỷ y của thủ môn Nguyễn Kim Thanh để banh lọt khung thành một cách nhẹ nhàng, vô duyên… Thầy trò lủi thủi ra về, buồn xo… Không ai nói với ai… Còn Thầy thì không hề la rầy mà còn thấy cười mỉm… Đội Quảng Ngãi hè đó sẽ vào Sài Gòn đá vòng chung kết, lãnh tiền thưởng vô địch miền Trung, di chuyển bằng tàu lửa và ăn ở miễn phí tại Sài Gòn…. Ôi ! Vui nhưng tiếc thật…

Trả lời

