Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Cha Trần Thái Đĩnh)

. Cha Trần Thái Đĩnh (+) …

Trước khi chính thức vào Đại Chủng Viện chúng tôi có lên đó ít lần khi có dịp… Tôi bị thu hút bởi cha Bề Trên Gastine. Khi tôi lên Đại Chủng Viện năm đầu thì ngài không còn giữ chức vụ… Không những ngài nói sõi tiếng Việt giọng Bắc mà còn là như một người Bắc kỳ chính cống trong lối cư xử, tiếp xúc… Lần đầu gặp ngài ai cũng có cảm tưởng đã quen nhau từ lâu… Ngài qua đời ở bên Pháp nhưng được nghe kể ngài muốn nghe nhạc Việt Nam trên giường bệnh và mong ước được mặc quốc phục Việt Nam để tẩm liệm… Và ngài đã được thoả nguyện… Tuyệt vời một vị Bề trên đáng quí trọng…

Năm tôi vào Đại Chủng Viện, cha Trần Thái Đĩnh làm Bề trên… Ngài đầy đặn, nụ cười dễ mến và có sức thu hút… Sự hiền lành nhưng đầy cương quyết trong lãnh đạo tạo nên một sức mạnh, một quyền lực đầy thuyết phục và hiệu quả… Ngài thông thái về Triết học, đặc biệt Triết học Đông phương… Ngài dạy môn này ở các Đại học Việt Nam và ở Đại Chủng Viện… Ngài cũng sâu xa về Triết học Tây phương. Ngài say mê nói về Jean Paul Sartre và Heidegger… Nhưng ngài thiên về Heidegger nhiều hơn… Chúng tôi say mê những tiết dạy đầy kiến thức của ngài… Rồi tin như sét đánh, thần tượng của chúng tôi đã chuyển hướng ơn gọi… Tôi khủng hoảng thật sự khi thần tượng mình sụp đổ…

Nhưng ơn Chúa, cuộc sống và ơn gọi vẫn hướng về phía trước với nhiều lo nghĩ và trưởng thành hơn : Chỉ có Đức Kitô là thần tượng cho mọi người, cho từng người… Qua môn chơi phong lan tôi có quen một cha hình như cùng lớp với cha cựu Bề trên của tôi, xưa cùng làm việc Công Giáo Tiến Hành chung với ngài ở Cần Thơ… Cha tên Ngh… Ngài cho tôi những thông tin quá tốt lành về cựu Bề trên của tôi cùng những gì rất “người” mà chỉ bạn bè như ruột thịt mới chia sẻ và thông cảm để giúp đỡ nhau… Từ ngày đó tôi rất thương và kính trọng đặc biệt về cựu Bề trên của tôi… Một con người trí thức giải quyết vấn đề rất trí tuệ, đức tin và lòng đạo không hề suy khuyết mà còn nâng cao hơn, thâm trầm hơn… Con xin cảm ơn cựu Bề trên của con và con xin giữ kín hình ảnh cha trong lòng cho riêng con… Con cũng xin cảm ơn cha Ngh., vì cha đã tiết lộ cho con là người thân tín để con cầu nguyện nhiều trong thời điểm rất khủng hoảng đó, cho ngài và cho con…

Tôi đến thăm ngài nhiều lần ở giáo xứ Bình Hòa… Anh em ở Huế hay ở Đà Nẵng vào tôi cũng dẫn họ đến thăm ngài… Ngài xưng “cha con” với tôi… Trời ạ ! Con lạy Bề trên của con !… Ngài khiêm nhường thật sự chứ không phải xã giao… Ngài và… vợ con là những giáo dân gương mẫu cho cả giáo xứ… Cha bạn tôi, cha sở ở đó khoe với mọi người như thế… Ngài phục vụ nhà thờ, ca đoàn qua tiếng đàn như một người trẻ hòa đồng… Để lo cho cuộc sống, tôi không rõ ngài có dạy học không, nhưng ngài nhận dịch những cuốn sách “khó nuốt” cho các tổ chức, các nhà Dòng… trong đó tôi biết những cuốn sách về Công Đồng Vatican II, sách Giáo lý Công giáo bản mới, các sách về giáo luật… Ngài rất ít có thì giờ rảnh rỗi, và theo tôi nghĩ ngài làm việc nhiều, phục vụ giáo hội nhiều không thua gì lúc làm Bề Trên Đại Chủng Viện, tuy gánh nặng và trách nhiệm chắc chắn khác nhau…

Bề trên đáng kính của con ơi ! Con yêu quí và mến mộ ngài… Ngài vẫn là thần tượng của con cho đến suốt đời… Con chỉ rất tiếc một điều…, là đáng lẽ con đã về làm cha sở Bình Hòa từ 1997 !… Cha niên trưởng trong Hội Đồng Tư Vấn Giáo phận Sài Gòn đã cho con biết điều đó và bảo con chuẩn bị tinh thần… Nhưng ý Chúa đã dẫn con đi nơi khác, và cha Phê-rô Bùi Văn Long bạn khá thân với con đã đến đó và con thì về Mỹ Hòa… Đâu cũng là “Hòa” cả… Nhưng bạn con hạnh phúc hơn con vì được học được những gương lành, những tài đức của cựu Bề trên con… Xin cha thương cầu nguyện cho những “fan” của Ngài…. Và hôm nay may mắn con viết lên những dòng chữ này như một chút gì đền đáp công ơn lớn lao của ngài đã thương yêu dạy dỗ và dẫn dắt con qua một đoạn đường ơn gọi không đơn giản chút nào …

Trả lời

