Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Trận Bến Tre…)

Trận Bến Tre…

Thú thật về trận thi đấu bóng đá này tôi không nhớ gì về… bóng đá cả, nhưng lại có những kỷ niệm khó quên…

Nghe nói nhiều về Bến Tre mà chưa bao giờ bước chân đến đó cho nên chuyến đi rất thích thú… Phà đưa khách ra cù lao, thấy cơ ngơi của Ông Đạo Dừa giữa sông nước bao la, mình vẫn ái mộ Ông ấy như một người trần thoát tục… Tiếc là chỉ được nhìn từ xa. Chỉ rất lâu sau này mới toại nguyện qua một chuyến tham quan… Dừa ơi là dừa ! Mềm mại nhưng vững vàng như “dáng đứng Bến Tre…”

Sau khi đến sân, được ân cần đón tiếp, nghỉ ngơi, ăn uống… tôi nhờ một bạn trẻ, không phải xe ôm, đang ngồi trên yên xe, dưới bóng mát, chở tôi đi đến một nhà thờ nào đó gần nhất… Anh ta nói ngồi đợi coi đá banh, tôi thì hứa sẽ gởi tiền đổ xăng… Êm đẹp !!!

Chúng tôi đến một ngôi nhà thờ. Tôi chẳng biết phương hướng nào cả ! Bạn trẻ dựng xe đợi ngoài sân, tôi vào gõ cửa nhà xứ… Một cha trẻ (hay thầy ?) ra mở cửa, tôi bước vào thì đụng ngay bàn làm việc của cha xứ đứng tuổi, chững chạc, mặc áo nhà tu… Xem ra ngài không dám nhìn tôi! Tôi trình giấy linh mục ngài không xem ! Ngài dè dặt trả lời những điều tôi hỏi thăm… Tất nhiên tôi đoán là ngài rất muốn tôi biến đi cho khuất mắt, cho khỏi rắc rối, trước mặt ngài tôi là một cán bộ đội lốt mà người ta kể ở nơi này nơi kia…

Tôi đang thấy rất căng thẳng, thì ông cha trẻ từ phòng trong hớt hả chạy ra, hai tay cầm tờ báo đang mở rộng, là tờ báo Công Giáo & Dân Tộc, nói to với cha xứ “đúng rồi… đúng rồi !…” Số báo CG & DT trước đó ít tháng có đăng một bài về chuyện đá banh của tôi, kèm theo một tấm hình khá lớn : hình tôi trong bộ đồ cầu thủ cùng với trái banh dưới chân… Hai cha mừng quá, đổi thái độ hoàn toàn, và, chẳng một hiệu lệnh nào cả, chúng tôi ba người tự động đứng lên ôm nhau rất chặt và rất thắm thiết !…

Sau đó là bao nhiêu chuyện vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ, bi đát, oan khiên… Hôm đó, trước khi chưa hiểu nhau, tôi không biết phải chào từ giã cách nào vì quá mắc cỡ. Nhưng sau đó, khi đã thắm thiết thì rất khó chia tay vì quá bịnh rịn… Xin cảm ơn tuần báo CG & DT… Xin cảm ơn xứ Dừa và Dáng Đứng Bến Tre…

Trả lời

