Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Trận Trà Vinh: Tại Giáo Xứ Mặc Bắc)

Trận Trà Vinh: Tại Giáo Xứ Mặc Bắc

Đây là trận đá dài hơi, vất vả nhưng rất vui, kéo dài qua trận Cầu Kè hôm sau…

Trên xe là một dàn cầu thủ chất lượng, có đại diện lãnh đạo của Nhà Bè và của nhật báo SGGP, dù họ không chính thức có trách nhiệm và không đóng vai trò chỉ đạo nào cả, mà chỉ là cổ động viên và ham vui !… Hồ Nguyễn, anh Tòng và tôi đứng ra hợp đồng tổ chức và chịu trách nhiệm…

Trong một số trận thi đấu khi có gợi ý yêu cầu của các địa phương mời một ít ca sỹ đến trình diễn, giúp vui, thì chúng tôi cũng tìm cách lo liệu… Có ba ca sỹ gạo cội, rất nổi tiếng và được ưa thích thời đó thường đi với đoàn chúng tôi do sự khéo léo mời mọc của Hồ Nguyễn… Đó là chị Hồng Vân, hát dân ca và ngâm thơ nổi tiếng cho tới bây giờ…

Cùng với ca sĩ Hồng Vân có ca sĩ Thu Cúc và Ngọc Yến… Ngọc Yến cũng dân ca ba miền tuyệt vời, thêm hò và cải lương rất hay… Chị Hồng Vân và Thu Cúc luôn luôn vui vẻ, còn Ngọc Yến có lúc rất nghịch, chọc phá cả “ông cha nhà thờ” !… Cô ấy đã dành chỗ ngồi bên cạnh cô ta cho tôi trong suốt cả chuyến đi, về, cùng với riu ríu những bài dân ca ba miền trên suốt hành trình… Nay Ngọc Yến đang ở phương trời nào vậy… Chắc đang ấm cúng với cháu nội, cháu ngoại dầm dề… Còn tôi thì có cháu… cố rồi đấy nha… Chuyến đi tỉnh lần này tôi không nhớ có chị Hồng Vân và ca sĩ Thu Cúc hay không…

Chúng tôi được chính quyền huyện tiếp đón cho nghỉ ngơi và ăn uống… Tối ấy tôi xin vào nhà xứ Mặc Bắc ngủ để mai tiện dâng lễ Chủ nhật… Ban tổ chức thì giới thiệu đội bóng đá nhà báo, và nêu tên tôi, linh mục của tờ tuần san CG & DT… cố ý cho giáo dân biết. Nghe đâu xứ đạo có trên 10.000 giáo dân…

Tôi trình diện  cha xứ với những giấy tờ cần thiết để tự giới thiệu và xin phép dâng lễ sáng mai… Cha xứ lớn tuổi, đồng ý. Có cha phó trẻ Nguyễn Sơn Đoài, tuổi trạc tôi ra chào và nói mai ngài sẽ làm thủ môn… Đội bóng này trước đây do ngài điều hành và cầu thủ hầu hết là giáo dân…

Tôi đem theo hai cậu cháu Bé, Tùng vào ngủ nhà xứ để mai đi lễ và giúp lễ. Ca sĩ Ngọc Yến xin đi theo, không ai cho… Chúng tôi dâng lễ trong phòng áo, Tùng giúp lễ… Sau lễ được cha sở kể lại… : Có  một bà xơ nhìn trộm qua khe cửa phòng áo khi tôi dâng lễ và nghiêm túc báo cáo với ngài tôi là ông… cha thật, làm lễ rất đúng, xin cha sở yên tâm !…

Từ rất sớm khán giả đã đầy sân. Trước trận và demi-temps có các ca sỹ biểu diễn, trận đá thì có nhiều cầu thủ giỏi, mỗi bên có một ông cha, một trung phong, một thủ môn… Chắc chắn trận đá phải thành công, nhất là về khâu bán vé và tài chánh thu nhập…

Cha Đoài trấn thủ khung thành temps đầu, bị lọt hai trái, có một trái của tôi. Temps 2 ngài đưa đệ tử ruột vô bắt hay quá, đá cỡ nào nó cũng bắt được ! Ngoài Ủy Ban Huyện nói tôi dụ cha phó ra để ngài thả cho tôi làm bàn ! …

Tôi không nhớ tỉ số trận này, chỉ biết thắng nhẹ nhàng, nhưng phải nói đây là một trong những trận cầu hấp dẫn nhất, không phải về chuyên môn, về thắng – thua, mà về niềm vui và hạnh phúc mà trận cầu đem lại cho mọi người, không trừ  ai …

Sau trận đấu chúng tôi còn xuôi đường xuống đá trận nữa ở Cầu Kè … Ở đây nhiều người nói tiếng Khmer chúng tôi không hiểu gì cả… Trận thi đấu tôi cũng không nhớ gì cả, chỉ nhớ là mua gạo khá nhiều, hầu như người nào cũng nhờ mua. Nhân viên Ấp, Xã mua dùm đấy ! Gạo giá chỉ bằng nửa ở Sài Gòn, thuở còn ngăn sông cấm chợ mà ! …

Xe chúng tôi căng cờ khi chạy… Đang đêm xe về đến bắc Mỹ Thuận, có lệnh dừng xe… Công an hỏi : “Xe chở gì đây ?”. Tôi la to: “Chở cầu thủ !” … – “Còn chở gì nửa không ?” … – “Chở gạo !”… – “Nhiều không ?” … – “Nhiều !” … “Đi luôn !”… Hú hồn !… Thời điểm người ta yêu bóng đá hết mình nên mới được vậy, dễ gì, một ký cũng không qua lọt được nữa là…

(Rất nhớ cha Sơn Đoài và giáo xứ Mặc Bắc…)

Trả lời

