Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Chuyện Chơi Phong Lan…)

Chuyện Chơi Phong Lan…

Hồi đó việc chơi Phong lan và Tennis là của giới quí tộc, nhà giàu, khoe của v.v… hơn là nghệ thuật hay rèn luyện sức khoẻ ! Mình nghèo xơ nghèo xác, chơi hầu như cùng lúc hai món đó mới là chuyện lạ !… Và chơi bung mạnh lên khi thấy chúng cũng là phương tiện truyền giáo rất tốt ! Cũng rất thích câu nói của anh Sáu bên Q4 : “Đây là môn chơi bỏ vợ quên con !”… Phong lan cũng thế, Tennis cũng vậy !…

Mọi sự bắt đầu sau cơn bệnh thương hàn kèm luôn viêm xoang mũi nặng và viêm phế quản mạn tính, nghỉ làm huấn luyện viên bóng đá, chỉ thỉnh thoảng ra sân đôi chút và không tham gia thi đấu trong các đội bóng… Quận Nhà bè cho nghỉ việc với điều kiện ghi cuối đơn : “Tôi hứa khi tôi lành bệnh tôi sẽ tiếp tục công việc !”. Tôi đã ghi theo sự hướng dẫn dù biết là chỉ hứa… lèo !…

Các học trò cũ và các em lối xóm, lương, giáo, đi thanh niên xung phong, khi về phép ôm về những bó phong lan rừng, mỗi đứa cho một vài nhánh… Tôi cột những nhánh phong lan các loại vào cây mai trồng trước sân nhà, treo ngược treo xuôi chẳng biết, xịt nước bằng bình xịt phun ủi áo quần ! Nào ngọc điểm, long tu, hoàng điệp và gì gì đó nữa tôi không biết tên… Ông Chủ tịch MTTQ huyện Nguyễn Tấn Phát ghé chơi nói sẽ cho phong lan xịn trồng dễ ra hoa… Mấy hôm sau ông ấy ghé lại khi tôi vắng nhà. Ông để lại một nhúm cây con lăn tăn như những que diêm, một nắm xơ dừa đã làm tưa ra, viết hai trang vở học trò chỉ dẫn tận tình cách trồng, và hứa ngày mai sẽ trở lại cho chậu và móc để treo lên… Tôi gỡ nhẹ từng cây và lấy xơ dừa cột túm rể lại được 20 đơn vị . Hôm sau có 20 chậu lan đầu tiên trong nghề ! Chậu to hơn ly xây chừng uống rượu một chút ! Tôi để chúng vào một rổ nhựa có lỗ. Sau 10 ngày có nhiều rổ nhựa treo lên… Một tháng sau phải làm một giàn lan nho nhỏ, rồi to dần, to dần thành giàn lan tổ chảng! Rồi thay chậu bự hơn bằng ly cối. Số lượng tăng lên, giàn lan nới ra… Và gần 1.000 chậu dendrobium sau hơn hai tháng, cây nhỏ li ti… Hết hồn !…

Ngạc nhiên nhất là sau khoảng một năm chúng đồng loạt ra hoa ! Chỉ có hai loại hoa thôi, biết làm gì cho hết ?… Tôi chạy ra shop phong lan ở Tao đàn kêu vợ chồng anh Sáu Kỳ Nam buôn bán phong lan cây kiếng đến giải quyết giúp… Anh chị ấy vào vườn tôi quan sát và cho giá : 12 đồng/chậu xa cạ, 15 đồng/chậu chọn hang !… Tôi quyết định “xa cạ”, chừa lại vài chục chậu chưng nhà thờ và làm đẹp vườn, nhà và có khi tặng khách quý !… Tôi tính tiền đầu tư chừng 5 đồng/chậu, không tính công nhàn rỗi, thư giãn. Vậy là tôi đã quá lời và chưa bao giờ có số tiền lớn như thế ! Tôi không lấy tiền nhưng nhờ vợ chồng anh Sáu mua cho tôi những đơn vị giống Catleya quý với mấy tờ giấy ghi tên những giống tôi chọn từ các catalogue của các vườn lan nổi tiếng Perlon, Dương Văn Minh, Bauer… Và một thời gian ngắn tôi nhận được 40 đơn vị Catleya tốt, có xuất xứ, có tên và một số có hình ảnh hoa được ghi lại, để trong hai thùng giấy carton nhỏ… Mừng ơi là mừng ! Tôi đã sở hữu một gia tài !…

Tôi không bán, không vội chơi hoa… Tôi cứ cắt ra những đơn vị để đổi những giống nào mình chưa có . Tôi trồng tốt nhờ biết đọc sách chỉ dẫn tiếng nước ngoài, bón phân tốt, vệ sinh tốt ! Sau chừng năm năm tôi có trên 2.000 giống đã trồng trong chậu ! Tính cả những loại phong lan khác tôi có gần 2.500 chậu, một gia tài kếch xù từ hai bàn tay trắng  !…  Sau này vì nhu cầu giáo xứ trong việc chỉnh trang, lấy mặt bằng xây dựng, mà tôi phải nhờ ông Ba Dễ trưởng hội phong lan cây kiểng thành phố giới thiệu sang tay lấy tiền lo cho giáo xứ… Tôi biếu ông Ba bộ khung giàn lan có thể sử dụng nhiều chục năm nữa, với gỗ chang chang xẻ ra lợp mái, chở vào từ Cam Ranh… Anh Tám Thọ cũng nhờ tôi giúp mua loại8 gỗ đó để làm một vườn phong lan vỹ đại ở đường Trần Não, quận 2… Cháu Sơn lo…

Khi được mời nói chuyện truyền giáo ở Dòng Thánh Tâm Huế, một thầy hỏi : “Thưa cha, việc truyền giáo là đi… Một vườn lan như thế phải chăm sóc cha đi đâu được…?”. Tôi nói, ngược lại, tôi đi nhiều hơn, vì chơi phong lan coi vậy mà thời gian đi, thưởng thức và nói chuyện nhiều  hơn công việc chăm sóc !… Tôi đi đến những nơi họ nhờ giúp đỡ kỹ thuật, những nơi mà bình thường mình không làm sao đến được như chùa chiền, thánh thất, người Hoa, kẻ đại gia, các người đủ thành phần mới tập chơi, lăn lộn giữa 400 nghệ nhân TP… Tôi còn ở trong ban tổ chức và ban trọng tài chấm điểm các cuộc thi, từ Tao Đàn, Lăng Ông Bà Chiểu, Đầm Sen, Gò vấp, chạy xuống tận Long an, được mời đi các quận huyện có tổ chức trưng bày dự thi… Tôi vào cả chùa Huyền Không trên đường đi An Vân ở Huế nữa đấy !… Ở Huế chắc ít cha, thầy vào tận đó ?… Nhờ đi như thế mà có những hiểu biết, cảm thông, và có những chuyện… lạ như tôi đã chia sẻ trong những “câu truyện truyền giáo ! Ngoài việc đi nhiều nơi còn chuyện ngồi nhà tiếp khách, bạn bè nữa… Dân chơi phong lan thì đủ thành phần trong xã hội, nên khách đến chơi cũng đủ thành phần… Giáo sư, giáo viên, bác sĩ, tu sĩ nam nữ Công giáo, các nhà Sư trụ trì các Chùa, tập thể các sinh viên các môn Nông, Lâm thỉnh thoảng được Giáo sư Tịch, người Huế. dẫn qua học hỏi, phỏng vấn và trả lời kinh nghiệm thực tế kỷ thuật nuôi trồng… Trong các lớp này có cả các cha, các xơ nữa đấy nhé !… Thường tôi tặng cho những người mới tập chơi  những đơn vị phong lan giá trị thông thường để họ tập trồng… Họ mừng lắm đấy !…

Quen dần, có thiện cảm, biết công việc xã hội và y tế của tôi, nên có người hổ trợ tôi  gạo cho người nghèo, thuốc cho bệnh nhân, có những bác sĩ nhập nhóm những y bác sĩ của tôi đi khám bệnh miễn phí hàng tháng hoặc những dịp lễ đạo, đời đến những vùng xa xôi hẻo lánh, mời tôi đến các chùa… Dòng MTG Thủ Thiêm có nhờ đến hướng dẫn đôi lần… Đức Cha A.Lộc (+) Kontum có đến nhờ tư vấn giúp bà con làm kinh tế với ph8ong lan rừng… Đương kim Hồng Y Hà Nội Phê rô Nguyễn Văn Nhơn đã có lần đến tham quan và nhờ tôi kiếm cỏ long heo trồng vườn tòa Giám mục Đà Lạt !… Ngài còn nhớ đấy… Tôi đã mê mẩn với cái đẹp, cái quý của dòng họ phong lan ! Tôi còn mê cái đẹp hơn, quý hơn ẩn chứa trong đó trong suốt 10 năm khi tôi tìm ra một nguyên tắc sống… : “Phong lan vì con người chứ không phải con người vì phong lan …!”. Từ đó việc truyền giáo nãy sinh và lớn lên trong lãnh vực người đời dùng để khoe khoang, đua đòi, giải trí cao cấp và  làm kinh tế… Rất mang ơn Dòng họ nhà Phong Lan!…

Trả lời

