Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (Phong Thuỷ… (1))

Phong Thuỷ… (1)

Tôi có đọc qua một số sách viết về phong thủy nhưng chẳng hiểu sâu gì cho lắm, chỉ biết tổng quan, mù mờ về ít điều cơ bản… Và tôi đã chỉ tìm sách đọc cho vui khi một bậc thầy cho rằng tôi có “trình độ” về phong thủy, chắc từ… bẩm sinh  !…

Vậy thì theo tôi, đây không là mê tín , úm bà là..! Cũng không hẳn là khoa học phải cân đong đo đếm ! Tôi không biết sử dụng hình Bát quái, những Cung, những thông số về cân đo và nhiều nguyên tắc bí ẩn khác…

Có lần anh Bùi Kim Sơn bạn tu cùng lớp 57 với tôi, đang sống bậc sống gia đình dẫn một người trung niên đến thăm tôi và trước đó đã cho hay đây là một “thầy Phong Thuỷ”… Anh này làm việc ở Công đoàn Thành phố, ăn mặc bình thường, uống cà phê và hút thuốc lá, nói chuyện bình thường và có khi rất khôi hài, tếu… Anh chọc cười về chuyện nhang đèn, ra bộ đăm chiêu, lộ vẻ trầm trọng, quan trọng của những… “ông thầy”, và anh ta không muốn chúng tôi gọi bằng thầy ! Anh đến những nơi có người biết đến và yêu cầu… : Quán xá bán ế, nhà hay bị xui xẻo, Lăng Ông Bà Chiểu : các thùng tiền cúng người ta bỏ tiền ít ỏi và hay bị mất trộm, bẻ khoá… Anh nói có đến nhà thờ Vườn Xoài xem cột trụ trước mặt tiền nhà thờ có vấn đề do chỉnh sửa không đúng (?)… Và anh ấy đã đến rất nhiều nơi khác, thành công, có bạn Sơn, cũng là bạn của anh ấy làm chứng…

Ba anh em chúng tôi ngồi uống cà phê, hút thuốc lá dưới giàn phong lan… Sau khi đi một vòng quanh vườn và trong nhà, xuống tận bếp ! Anh ấy nói sao cha không bỏ đi cái hàng rào bằng cây trồng ở cuối vườn ? Sao cha không dẹp đống cây gỗ vuông xếp ở cạnh vách nhà khi chỉ cần làm một cái gác nhỏ nơi nhà bếp ? Lạ lùng thật !… Tôi đã kêu anh ba Lô làm y chang những việc đó ! Anh ba hẹn ngày mai… Cô cháu chạy ra với bình trà nóng : Thầy ơi em dọn quán ra phía này bán cà phê và đồ ăn sáng được không ? Cô ấy vừa nói vừa chỉ ra góc mặt tiền vườn lan,mà tôi đã không đồng ý vị sợ khói bếp có hại cho phong lan ! Trời ạ  ! Thầy nói : “Dọn ra đó cô bán cho ai ? Chỗ cô đang bán mới là đắt khách lại trông nom được nhà !”… Ôi, sao nói giống tôi thế ?…

Tôi dẫn hai người bạn đi trong xóm, đi hết con hẻm, tận nhà Ông Bà Năm, qua cái cầu bê tông tôi làm trước 1975. Lúc đi ra tôi nói phía bên này (bên trái, phía nhà xứ) nghèo hoài, vì có nhiều ao mương, mồ mả !… Anh ấy nói : ngược lại ! nhờ mồ mả vô chủ nằm sâu dưới hồ ao mà chúng tôi đã di dời đến những nơi ấm cúng phù hộ !… Tôi thật hết hồn khi đến đầu cầu anh nói ở đây đã có một người chết nước ! Quả tình đó là bé gái con Ông Bà Năm, trước khi tôi làm cầu bêtông ! Anh đưa tay về bên phải, chỉ ngay sau nhà Ông Bà chín Đô và phán : Bên này có ông thầy… Pháp ! Tôi nói không có,và tôi chỉ phía bên trái… Anh ấy nói : cha nói làm sao chứ bên này cùng lắm là có ông thầy… cúng !!! Đúng là ông Ba Chè , xưa là lính Dù, bây giờ đang làm thầy cúng mưu sinh… Sau này mới mua đất dựng Chùa cạnh nhà Ông Bà Năm, lên chức thầy Chùa khi đã có những nốt đốt thành sẹo tròn ngay ngắn hai hàng trên mỏ ác do một Thượng toạ Chùa nào đó thực hiện mới được…

Tôi cải với anh ấy về ông thầy Pháp !… Vì sát nhà ông chín Đô là ông Trùm giáo xứ sao tôi không biết ! Tôi có hỏi tại sao anh ấy nói vậy ? Anh nói : Tại sông, tại nước, tại gió, tại đất, tai trực giác !… Tôi quả quyết như vậy, anh nói cha không tin thì tôi cũng chịu vậy !… Tới bây giờ tôi còn nợ anh “Thầy Phong Thủy” một lời xin lỗi !…Vì có thầy Pháp sát hàng rào ông Bà Chín Đô. Thầy về ở sau này, sợ Chính quyền biết thì nguy hiểm, nên bà con giữ bí mật để còn xin được bùa cho con nít …! Đàng khác,những gia đình phía bên đó sử dụng hẻm Âm hồn cốc, chứ không đi hẻm Nhà thờ  !… Hèn gì thấy nhiều trẻ em đeo bùa màu vàng nơi cổ, dính đất trộn mồ hôi đen sì !… Và đứa nào cũng mang tên “Gấu” : gấu anh, gấu em, gấu chị !…

Tôi xin lỗi Thầy !…  và cảm ơn Thầy, vì Thầy nói tôi cũng là một tay biết coi Phong Thủy !…

Trả lời

