Những chặng đường đã đi qua – F.X. Ngô Phục (THOÁT…)

THOÁT…

Tôi được giới thiệu và làm quen với mạng Xã hội FACEBOOK.COM… Tôi đọc và ngỡ ngàng về nhiều vấn đề ! Người ta viết đủ mọi thứ đề tài, từ nghiêm túc thánh thiện đến khôi hài thô tục… Người ta viết chuyện đạo, chuyện đời, khen lao, phê phán, đồng lòng, phản đối… Người ta viết về lịch sử, chính trị với những khuynh hướng lập trường khác nhau… Và người ta còn viết rất nhiều về các lãnh vực khác ! Đúng là thượng vàng hạ cám !… Nhìn vào các ảnh đại diện cho các trang cá nhân cũng thấy tức cười : bông hoa, cảnh trí, nhà cửa, loài vật, phụ nữ hở hang, hình tục tỉu, tu phục, áo lễ, nâng chén thánh, nâng bánh thánh… với vô số nickname tùy thích, ảo, thật chả ai biết !… Có những nickname còn gán thêm chức vị linh mục, cha, tu sỹ, tên thánh… và nhiều biệt danh mang ý nghĩa thách đố, khó hiểu, khiêu khích !…

Sau một thời gian làm quen tôi bắt đầu viết đôi chút, vì đọc “chùa” hoài mà không đóng góp cũng kỳ, vã lại tôi có nhiều thời gian, sau khi mổ mắt, ít đi đâu… Trên  Facebook ta thoải mái viết theo cảm xúc, cảm hứng bộc phát ! Mỗi ý tưởng đưa ra hãy cố gắng viết dứt điểm, đừng để “mai tiếp” như báo giấy… Do đó phải viết dứt, viết gọn vì viết dài sợ người ta không đọc, như kinh nghiệm bản thân ! Cứ viết theo cảm xúc của mình đừng ngại khen chê…

Sau khi đã có cái nhìn tổng quát đơn giản như thế tôi bắt đầu gõ bàn phím… Được tự do viết theo cảm hứng, cảm xúc nên trong đầu nhớ ra chuyện gì, cảm xúc chuyện gì là… gõ, gõ miệt mài !… Những câu chuyện viết ra do đó không theo một trật tự nào cả, như thời gian theo năm tháng cuộc sống, sự kiện có trước có sau…

Điều tôi không ngờ là nhiều người âm thầm đọc những bài của tôi mà không like, không comment, và có  người đã kéo chúng xuống file “cất dành” sau khi đã đọc lén !… Một bạn trẻ facebook friend nói sẽ tặng cho tôi một đĩa để làm quà ! Một bạn khác mới xin vào danh sách facebook friend của tôi, nhưng cho hay đã âm thầm kéo xuống hết những bài tôi viết và xin tôi cho phép in ra thành sách !… Tôi chưa gặp mặt những người này bao giờ nên khá lúng túng !… Tôi đã tìm cách gặp chung những người này, bàn bạc một số chi tiết rồi cho in… Vì lý do riêng nên công việc được tiến hành quá vội vàng, không biên tập kỷ lưỡng, chưa chỉnh sửa những lỗi cơ bản, vẫn tâm trạng thoải mái với lối viết như trên trang Facebook… nên cuốn sách có nhiều khuyết điểm không tránh khỏi…

Điều tôi rất hạnh phúc cùng với Thu Hồng, Jos Hiếu Nguyễn, họa sỹ Lê Phú v.v… là cuốn sách đã được nhiều người, nhiều nơi đón nhận rất tích cực, và còn nhiều nơi khác nữa đang nói lên nhu cầu của họ, cho dù hình thức và nội dung có khá nhiều khuyết điểm !… Chúng tôi còn phải liệu cách !… Tính sau…

Tôi đã suy nghĩ và chọn tên sách “ NHỮNG BƯỚC ĐƯỜNG ĐÃ ĐI QUA” để muốn đơn giản hóa nội dung cuốn sách… Đây không phải là cả cuộc đời, cũng không phải là tất cả những bước đường đã đi qua, mà chỉ là một phần của cuộc sống, một số bước đi trong chuổi hành trình vạn dặm của ơn gọi truyền giáo và mục vụ, đến nay vẫn  đang đếm bước, còn hấp dẫn nhưng đã là khá nặng nề, ì ạch do gánh nặng tuổi tác !…

Còn rất nhiều Bước Đường Đã Đi Qua nữa trong quá khứ, vui buồn sướng khổ, sai lầm vấp ngã, thành công thất bại, hăng say chán nản, dở khóc dở cười, bị lừa lọc dối trá, hạnh phúc đau khổ  v.v… Ôi thôi ! Làm sao ghi hết được ?…

Hai mươi lăm năm Truyền giáo, mười tám năm làm việc mục vụ ở các Giáo xứ, có quá nhiều bước đường đã đi qua, cũ, mới…! Có những bước chân cần phải quên đi, có những bước không dám viết ra, không nên viết ra, chưa chín muồi để viết ra, quá nhạy cảm khi viết ra… sợ gợi lại  những tổn thương cho người khác, nhất là cho những người đã từng gắn bó với mình trong cuộc sống, tất nhiên cũng sẽ gợi lại tổn thương cho chính bản thân !… Hi vọng những ngọn gió thời gian sẽ bào mòn dần nhũng dấu chân không đẹp đã hằn lên đoạn đường quá khứ mà tôi đã đi qua, để mọi người cùng vui vẻ, lạc quan, thư thái nhìn về tương lai, đời này và cả đời sau vậy !…

Với những lời tâm sự chân thành và với lời chào thân thương, tôi xin… THOÁT !

Trả lời

